Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCó một quốc gia khẳng định “đoàn kết” với Đài Loan

Có một quốc gia khẳng định “đoàn kết” với Đài Loan

Quan hệ của đảo quốc Saint Vincent và Grenadines (SVG) với Đài Loan là “bất phá” và sẽ không bị đe dọa bởi “bất kỳ cường quốc nào”, thủ tướng của quần đảo Caribe cho biết hôm Chủ nhật (07/8) sau cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Máy bay chiến đấu của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong các cuộc diễn tập huấn luyện chiến đấu chung quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/8/2022.

Thủ tướng SVG Ralph Gonsalves và phái đoàn của ông đã đến Đài Loan trong chuyến thăm sáu ngày vào hôm 07/8, đánh dấu chuyến thăm thứ 11 của ông tới hòn đảo này trên cương vị thủ tướng.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã ca ngợi mối quan hệ song phương của hai quốc đảo trong lời phát biểu chào mừng của bà, và ca ngợi ông Gonsalves sẵn sàng thăm Đài Loan vào thời điểm Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan.

“Những ngày gần đây, Thủ tướng Gonsalves đã bày tỏ rằng các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ không ngăn cản ông ấy đến thăm Đài Loan. Câu nói này khiến chúng tôi vô cùng xúc động”, bà Thái nói.

Ông Gonsalves cho biết, mối quan hệ song phương giữa quốc gia Caribe và Đài Loan không phải là “giao dịch” mà dựa trên mối quan hệ giữa người với người và “các nguyên tắc vĩnh cửu”, theo văn phòng của Tổng thống Thái Anh Văn.

Ông nói: “Chúng ta là những quốc đảo. Chúng ta chia sẻ các giá trị chung về bảo vệ và thúc đẩy dân chủ và nhân quyền”.

Ông Gonsalves bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ” đối với Đài Loan, nói rằng đất nước của ông “sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ hoạt động bên ngoài nào” cản trở quan hệ song phương của họ.

“Như ở bán cầu của chúng tôi, bán cầu Tây, chúng tôi không thích điều đó và chúng tôi không ủng hộ khi bất kỳ người hàng xóm quyền lực nào tìm cách đe dọa hoặc bắt nạt chúng tôi”, ông nói. “Bất cứ nơi nào có sự khác biệt, chúng tôi phải giải quyết chúng một cách hòa bình và văn minh”.

Hai quốc đảo đồng minh đã ký các thỏa thuận song phương về tương trợ tư pháp trong các vấn đề hình sự, chuyển giao những người bị kết án, và ý định đi học đại học. Bà Thái cũng bày tỏ ý định làm việc với đảo quốc về những thách thức sau đại dịch.

Trung Quốc công bố cuộc tập trận quân sự mới

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai và cần phải được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan đã được tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận quân sự mới vào hôm thứ Hai (08/8) trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan – một ngày sau khi kết thúc cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay theo lịch trình. Đây được coi là động thái trả đũa đối với chuyến thăm Đài Loan gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Trung Quốc cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung tập trung vào các hoạt động chống tàu ngầm và tấn công trên biển, khẳng định lo ngại của một số nhà phân tích an ninh và ngoại giao rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì sức ép đối với khả năng phòng thủ của Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án động thái này và yêu cầu Bắc Kinh dừng các hành động quân sự và “rút lui khỏi khu vực”.

Bộ này cho biết: “Đối mặt với sự đe dọa quân sự do Trung Quốc tạo ra, Đài Loan sẽ không sợ hãi cũng như không lùi bước, và sẽ bảo vệ vững chắc hơn chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như lối sống tự do và dân chủ của mình”.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian và địa điểm chính xác của các cuộc tập trận mới nhất, nhưng Đài Loan đã nới lỏng các hạn chế bay gần các địa điểm diễn ra các cuộc tập trận gần đây nhất của quân đội Trung Quốc.

Giao thông ở không phận Đài Loan trở lại bình thường dù Trung Quốc tập trận
Giao thông hàng không xung quanh Đài Loan đang dần trở lại bình thường sau khi không phận quanh hòn đảo này mở trở lại, Bộ Giao thông và Truyền thông Đài Loan cho biết hôm 08/8, mặc dù Trung Quốc sau đó đã tuyên bố sẽ tiến hành thêm các cuộc tập trận trong khu vực.

Tuần trước, Trung Quốc đã triển khai hàng chục máy bay và bắn tên lửa thật trong các cuộc tập trận sau chuyến thăm tới Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Các cuộc diễn tập đã khiến một số hãng hàng không hủy các chuyến bay đến Đài Bắc và điều chỉnh đường bay giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á để tránh khu vực bị ảnh hưởng.

Bắc Kinh đã thông báo cho các phi công về các khu vực nguy hiểm tạm thời để các hãng hàng không tránh bay qua trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tập trận bao quanh gần hết lãnh thổ Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc hôm 08/8 đã công bố các cuộc tập trận mới trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra địa điểm cụ thể và không ban hành thêm thông báo nào. Trên trang dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 không có dấu hiệu nào cho thấy các hãng hàng không đang điều chỉnh đường bay.

Bộ Giao thông Vận tải Đài Loan trước đó cho biết hầu hết các chuyến bay thường lệ đến và đi từ hòn đảo này đã tiếp tục hoạt động trong thời gian diễn ra cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc vốn bắt đầu vào ngày 04/8, với trung bình khoảng 150 chuyến đến và đi mỗi ngày.

Số lượng các chuyến bay quá cảnh qua không phận Đài Loan đang dần trở lại bình thường sau khi thông báo cuối cùng được dỡ bỏ, cơ quan này cho biết thêm trong tuyên bố trên trang web của họ.

Một số hãng hàng không nước ngoài thường sử dụng không phận Đài Loan đã đi các đường bay khác qua không phận do Nhật Bản và Philippines quản lý trong thời gian tập trận, cơ quan này cho biết hồi tuần trước.

Hãng Korean Air Lines, vốn đã hủy các chuyến bay đến Đài Bắc từ ngày 05/8 đến ngày6/8 và định tuyến lại những chuyến bay khác để tránh khu vực bị ảnh hưởng. Hãng này hôm 08/8 nói rằng họ đã nối lại hoạt động bay bình thường.

Hãng Philippine Airlines cho biết họ sẽ bay bình thường các chuyến bay đến và đi từ Đài Bắc sau khi sử dụng các đường bay thay thế trong bốn ngày tập trận cuối cùng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới