Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan chuẩn bị 4600 hầm tránh bom

Đài Loan chuẩn bị 4600 hầm tránh bom

Đài Loan đang gấp rút chuẩn bị hàng loạt nơi trú ẩn không kích trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, theo Reuters.

Hai phụ nữ trong cuộc diễn tập chống không kích tại một bãi đậu xe ở dưới tầng hầm ở Đài Bắc.

Theo Reuters, Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ đang chờ thống nhất vào Đại lục và đã tăng cường các hoạt động quân sự trên không cũng như ở các vùng biển xung quanh hòn đảo. Đáp lại, Đài Loan thề sẽ tự vệ và ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ của họ, bao gồm việc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ dân sự và quân sự.

Các hoạt động chuẩn bị cho nguy cơ bị không kích cũng được tiến hành, bao gồm việc hình thành hàng nghìn hầm trú ẩn để mọi người có thể ẩn nấp nếu tên lửa Trung Quốc bay tới. Không phải các boongke được xây dựng riêng cho mục đích này mà là các không gian ngầm như bãi đỗ xe dưới tầng hầm, hệ thống tàu điện ngầm và các trung tâm mua sắm dưới lòng đất.

Thủ đô Đài Bắc có hơn 4.600 nơi trú ẩn như vậy. Chúng có thể chứa khoảng 12 triệu người, gấp hơn bốn lần dân số của thành phố.

Harmony Wu, 18 tuổi, đã rất ngạc nhiên khi biết rằng một phòng chờ mua sắm dưới lòng đất gần ga tàu điện ngầm Đài Bắc, nơi cô và những người trẻ khác gần đây thường đến tập nhảy sẽ biến thành nơi trú ẩn, tránh máy bay không kích trong trường hợp chiến tranh.

“Có nơi trú ẩn là rất cần thiết. Chúng tôi không biết khi nào một cuộc chiến có thể xảy ra”, Wu chia sẻ.

“Chiến tranh rất tàn khốc. Chúng tôi chưa bao giờ trải qua điều đó”, Wu nói thêm.

Các quan chức Đài Bắc đã cập nhật dữ liệu về các nơi trú ẩn, đưa chúng lên một ứng dụng điện thoại thông minh và khởi động một chiến dịch truyền thông để đảm bảo mọi người biết cách tìm nơi trú ẩn gần nhất.

Lối vào nơi trú ẩn được đánh dấu bằng một biển báo màu vàng, có kích thước bằng một tờ giấy A4. Một quan chức cấp cao ở Đài Bắc cho biết, những gì xảy ra ở Ukraine đã thúc giục Đài Loan phải triển khai nhanh các kế hoạch phòng thủ.

Tháng trước, Đài Loan lần đầu tiên tổ chức một cuộc tập trận chống không kích toàn diện trên khắp hòn đảo.

Trong số các hướng dẫn mà người dân nhận được trong trường hợp còi báo động không kích vang lên là xuống bãi đậu xe ngay dưới tầng hầm của họ. Luật pháp Đài Loan yêu cầu các nhà chức trách phải giữ các nơi trú ẩn sạch sẽ và thông thoáng nhưng họ không cần phải dự trữ thức ăn và nước uống.

Ông Wu Enoch, quan chức thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền nói rằng, công chúng phải chuẩn bị các bộ dụng cụ sinh tồn để mang theo khi họ đi tìm nơi trú ẩn.

“Điều quan trọng là bạn mang theo những gì để có thể ở đó trong thời gian dài”, ông Wu nói.

Sau hàng thập kỷ căng thẳng, nhiều người Đài Loan đã thích nghi để sống chung với nguy cơ bị Trung Quốc tấn công.

“Tôi không căng thẳng. Tôi vẫn tiếp tục sống cuộc một cuộc sống bình thường. Nếu chiến tranh xảy ra, nó sẽ xảy ra”, Teresa Chang, 17 tuổi, người tham gia buổi tập nhảy bên dưới một trung tâm thương mại cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới