Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLoạt tập trận 'khủng' của TQ ở eo biển Đài Loan là...

Loạt tập trận ‘khủng’ của TQ ở eo biển Đài Loan là thông điệp gửi đến nhiều bên.

Cuộc tập trận quy mô lớn mà Trung Quốc đang tiến hành xung quanh eo biển Đài Loan hàm chứa thông điệp đe dọa mạnh mẽ của Bắc Kinh gửi đến nhiều bên.

Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm qua (6.8) cho hay Đài Loan đã bắn pháo sáng để cảnh báo 7 máy bay không người lái do quân đội Trung Quốc (PLA) triển khai bay đến 2 quần đảo Kim Môn và Mã Tổ do Đài Bắc đang kiểm soát. Những ngày qua, PLA liên tục tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn và tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm lịch sử đến Đài Bắc.

Sự chuẩn bị từ sớm

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã tuyên bố tăng cường cảnh giác cao độ và các lực lượng đảo này trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, khi Bắc Kinh đã điều động hàng chục chiến đấu cơ các loại cùng nhiều loại chiến hạm, nhiều lực lượng khác nhau để tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn ở eo biển Đài Loan. Điển hình, trong ngày 5.8, có lúc PLA điều động đến 68 máy bay và 13 tàu hoạt động ở eo biển Đài Loan và một phần trong số này đã vượt đường trung tuyến (tạm hiểu là giới tuyến trên biển giữa Đài Bắc và Bắc Kinh). Có lúc, 49 máy bay gồm 47 chiến đấu cơ các loại J-10, J-11, J-16 và Su-30 cùng 2 máy bay trinh sát trên không Y-8 xâm nhập không phận phía đông đường trung tuyến.

Giải mã loạt tập trận 'khủng' của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan - ảnh 2
Đánh dấu các vị trí Trung Quốc tổ chức tập trận xung quanh Đài Loan CNN

Ngoài ra, PLA còn tiến hành một loạt vụ tập trận bắn đạn thật, khai hỏa nhiều loại pháo phản lực, tên lửa đạn đạo mà trong đó một số đã bay ngang qua đảo Đài Loan.

Trong khi đó, lực lượng tàu chiến của Mỹ ở khu vực theo dõi sát sao các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại đây.

Phân tích với Thanh Niên, một cựu đại tá hải quân Mỹ, từng giữ vị trí then chốt về tình báo quân sự của nước này ở Thái Bình Dương, cho rằng các nội dung tập trận của Trung Quốc lần này đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước.

“Không thể lên kế hoạch cho một cuộc tập trận với quy mô, phạm vi và độ phức tạp như vậy và các lực lượng chuẩn bị trong vài tuần. PLA có thể triển khai đến lực lượng không quân thủy quân lục chiến để bổ sung một số nội dung bắn đạn thật vào kế hoạch tập trận từ khoảng 3 – 6 tuần trước, nhưng phần lớn hoạt động phải được lên kế hoạch từ vài tháng trước. Tôi tin rằng các hoạt động tập trận mà Trung Quốc đang tiến hành đã được lên kế hoạch từ tháng 4”, vị cựu đại tá hải quân Mỹ nhận định.

Giải mã loạt tập trận 'khủng' của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan - ảnh 3
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc TL
Sẵn sàng cho kế hoạch thống nhất bằng quân sự ?
Bên cạnh đó, ông nhận xét: “Các cuộc tập trận lần này, cũng như các cuộc tập trận khác của PLA trong 2 năm qua, có ít nhất 2 mục đích: thứ nhất là đe dọa Đài Loan và thứ hai là tập luyện các phương án quân sự phục vụ kế hoạch thống nhất eo biển”.
RELATED ARTICLES

Tin mới