Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan tập trận bắn đạn thật để bảo vệ đảo

Đài Loan tập trận bắn đạn thật để bảo vệ đảo

Đài Loan tập trận mô phỏng phòng thủ khi hòn đảo bị tấn công, đồng thời chỉ trích Trung Quốc đại lục tập trận trong khu vực.

Hãng AFP ngày 9.8 đưa tin Đài Loan tập trận mô phỏng phòng vệ khi bị tấn công, trong khi cáo buộc Bắc Kinh chuẩn bị đưa quân lên hòn đảo sau nhiều ngày tập trận.

“Trung Quốc đã dùng các hoạt động tập trận và sơ đồ chiến thuật để chuẩn bị tiến vào Đài Loan. Ý đồ thực sự của Trung Quốc là thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan và toàn bộ khu vực”, theo lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp.

Theo một đơn vị thuộc lực lượng phòng vệ Đài Loan, cuộc tập trận trên hòn đảo bắt đầu tại huyện Bình Đông vào sáng 9.8 và kéo dài khoảng 50 phút.

Các binh sĩ khai hỏa từ lựu pháo ở bờ biển, ẩn cạnh con đường dẫn đến bãi biển Khẩn Đinh nổi tiếng. Hoạt động diễn tập sẽ còn diễn ra vào ngày 11.8, bao gồm việc điều động hàng trăm binh sĩ và khoảng 40 khẩu lựu pháo, theo lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Trước đó, lực lượng này cho biết hoạt động tập trận đã hoạch định trước và không phải để phản ứng các cuộc tập trận của Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc tiến hành tập trận từ ngày 4-7.8 quanh Đài Loan nhằm phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc sau đó cho hay hoạt động tập trận tiếp diễn vào ngày 8.8, nhưng chưa rõ có tiếp tục tập trận tại eo biển Đài Loan trong ngày 9.8 hay không.

Ông Ngô chỉ trích hoạt động tập trận của Trung Quốc đại lục và cáo buộc Bắc Kinh tìm cách kiểm soát eo biển Đài Loan và những vùng biển rộng hơn ở châu Á – Thái Bình Dương.

“Họ đang tiến hành tập trận quy mô lớn, phóng tên lửa, tấn công mạng, chiến dịch gây sai lệch thông tin và cưỡng ép kinh tế nhằm khiến người dân tại Đài Loan xuống tinh thần”, ông cáo buộc.

Nhà ngoại giao này cảm ơn những đồng minh phương Tây, bao gồm việc bà Pelosi đến thăm, vì đã đứng lên đối phó Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới