Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTại sao TQ lừa dối dân cả về nhiệt độ

Tại sao TQ lừa dối dân cả về nhiệt độ

Nhiệt độ cao kéo dài gần hai tháng qua ở Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn. Phần mềm thời tiết của iPhone cho thấy nhiệt độ tối đa ở Thượng Hải đạt trên 50 ° C, nhưng Cục Khí tượng địa phương lại tuyên bố là “không có thực”. Nhiều cư dân mạng không tin vào lời giải thích của chính quyền.

Nhiệt độ Trung Quốc sẽ không bao giờ vượt quá 40 độ, và nếu nền nhiệt vượt trên 40 độ, công việc sẽ bị đình chỉ và người lao động sẽ được trợ cấp.

Vào ngày 5 tháng 8, phần mềm thời tiết đi kèm với điện thoại di động của hãng Apple cho thấy, nhiệt độ cao nhất ở Thượng Hải ngày hôm đó lên tới 50 ° C. Ví dụ, quận Phổ Đà (Putuo) đạt 51 ° C và quận Tĩnh An (Jing’an) cũng là 47 ° C. Tuy nhiên, cục Khí tượng địa phương lại công bố nhiệt độ Thượng Hải chỉ khoảng 40 ° C, và nhiệt độ cao nhất tại Trạm Từ Gia Hối (Xujiahui) là 40,2 ° C.

Dữ liệu nhiệt độ của Apple đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng. Nhiều người dân ở Thượng Hải nói rằng, ít nhất nhiệt độ mà họ cảm thấy chắc chắn cao hơn mức 40 ℃ mà chính quyền TQ chính thức tuyên bố.

Đáp lại, Weibo chính thức có tên “Thời tiết Thượng Hải” của Cục Khí tượng Thượng Hải trả lời rằng, dự báo thời tiết của Apple là nhiệt độ thực tế được “ước tính bằng các phương tiện khác” từ Công ty Thời tiết (The Weather Company) của Hoa Kỳ, chứ không phải nhiệt độ thực tế khảo sát được. Nhiều phương tiện truyền thông đại lục cũng bắt đầu hợp tác, làm cái gọi là “giải thích một cách khoa học” tại sao nhiệt độ mà người dân thực sự cảm thấy lại cao hơn số liệu được công bố chính thức.

NTDTV cho hay, bởi vì tất cả dữ liệu dưới sự cai trị của ĐCSTQ phải là “chính trị”, nhiều người Trung Quốc không đồng ý với lời giải thích chính thức. Đặc biệt là sau hai tháng bị phong tỏa, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, uy tín của chính quyền Thượng Hải càng bị nghi ngờ. Một số cư dân mạng cho biết họ “thà tin vào Apple”.

Cũng có một số cư dân mạng nói rằng, dữ liệu nhiệt độ do chính phủ công bố không chỉ mang tính “chính trị”, mà còn có thể đáp ứng “nhu cầu kinh tế” của giới chức Trung Quốc. Nhiều người tiết lộ rằng, nhiệt độ trong nước sẽ không bao giờ vượt quá 40 độ, và nếu nền nhiệt vượt trên 40 độ, công việc sẽ bị đình chỉ và người lao động sẽ được trợ cấp.

Trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc ở nhiều nơi đã ban hành quy định các công ty phải ngừng hoạt động (hoặc ngừng hoạt động ngoài trời) khi nhiệt độ tối đa hàng ngày vượt quá 40 ° C; khi nhiệt độ tối đa hàng ngày từ 35 °C đến 40 °C, giờ làm việc hoặc điều kiện làm việc cũng được điều chỉnh.

Tính đến ngày 5 tháng 8, đã có nhiều khu vực ở Trung Quốc hứng chịu thời tiết nắng nóng trong hơn 50 ngày. Tuy nhiên, nhiệt độ tối đa do chính quyền TQ chính thức công bố hầu hết được duy trì dưới 40 ° C, đôi khi chỉ có “các khu vực riêng lẻ” vượt quá 40 ° C, nhưng nhiệt độ cao nhất chỉ là 41 ° C và 42 ° C.Kể từ ngày 5/8, nhiệt độ cao ở lưu vực Tứ Xuyên (Sichuan) và hạ lưu lưu vực sông Dương Tử (Yangtze), cũng như khu vực miền Trung và các nơi khác sẽ tiếp tục trong nhiều ngày tới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới