Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKinh tế Hồng Kong lụi tàn

Kinh tế Hồng Kong lụi tàn

Fitch Ratings dự báo, nền kinh tế Hong Kong sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay. Bộ trưởng Tài chính Hong Kong Paul Chan Mo-po cũng dự đoán rằng, dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm có thể sẽ hạ thấp hơn nữa. Các cửa hàng nổi tiếng lâu đời như chuỗi quán trà Lin Heung và nhà hàng Tai Wing Wah… đã thông báo đóng cửa.

Khách hàng dùng bữa tại một quầy thức ăn đường phố trước các cửa hàng đóng cửa vào ngày 6/8/2022 ở Hong Kong. Nền kinh tế Hong Kong suy giảm liên tiếp trong hai quý gần đây do xuất khẩu và đầu tư yếu kém, trong khi phải vật lộn với các hạn chế do đại dịch gây ra.

Vào ngày 10/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings dự đoán, nền kinh tế Hong Kong sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay xuống 0,5%, so với mức dự báo tăng trưởng 1% hồi tháng 4.

Fitch Ratings cho biết, chính phủ Hong Kong gần đây đã có những thay đổi về quy định kiểm dịch nhập cảnh, việc này sẽ giảm bớt gánh nặng cho du khách, nhưng sẽ không thể giúp làm giảm áp lực về mặt tài chính và tăng trưởng cho thành phố.

Fitch Ratings lưu ý rằng, hoạt động kinh tế của Hong Kong đã cải thiện nhẹ trong những tháng gần đây, do nhà chức trách đã nới lỏng các hạn chế đối với doanh nghiệp và tính thanh khoản được áp đặt vào đầu năm nay khi bùng phát Covid-19; tuy nhiên, biện pháp giãn cách xã hội vẫn cản trở sự phục hồi. Fitch Ratings cho rằng, các biện pháp kiểm soát ở Hong Kong khó có thể được dỡ bỏ hoàn toàn cho đến khi các chính sách tương tự được nới lỏng ở Trung Quốc đại lục, mà điều này có thể sẽ không xảy ra cho đến năm sau hoặc muộn hơn.

Cách đây vài ngày, chính quyền Hong Kong thông báo rằng GDP quý II đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây tiếp tục là một sự sụt giảm khác sau mức tăng trưởng âm 4% trong quý đầu tiên. Bộ trưởng Tài chính Hong Kong Paul Chan Mo-po cũng dự đoán rằng, dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm có thể sẽ bị hạ thấp hơn nữa, trong khoảng từ 1% đến 2%.

Tình hình thị trường ở Hong Kong cũng không lạc quan, việc các nhà hàng và quán ăn lâu đời lần lượt đóng cửa không phải là chuyện mới, tuy nhiên, một số cửa tiệm lâu đời phục vụ dimsum đã hoặc sắp đóng cửa.

Nhà hàng Tai Wing Wah thành lập từ năm 1950 cho biết sẽ đóng cửa vào cuối tháng. Điều này khiến người dân địa phương không khỏi tiếc nuối, nó cũng cho thấy kinh tế Hong Kong thực sự đã suy thoái xuống một mức độ nhất định.

Tập đoàn ẩm thực Lin Heung thông báo trên trang Facebook chính thức hôm 9/8 rằng, đã đóng cửa hai tiệm trà Lin Heung Lau và Lin Heung Jaan vào ngày 8/8; tiệm Lin Heung Kui ở Sheung Wan vẫn tiếp tục hoạt động. Lin Heung Lau (Lin Heung Tea House) là một trong những quán trà truyền thống còn sót lại ở Hong Kong, có tuổi đời hơn 100 năm. Sau khi tin tức được công bố, nhiều khách hàng quen vô cùng kinh ngạc.

Là một thương hiệu nổi tiếng cả thế kỷ, Lin Heung Lau cho biết trên Facebook, “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để duy trì Lin Heung Lau, đáng tiếc là chúng tôi thực sự không thể chống đỡ trước dịch bệnh, cuối cùng phải đi đến bước này”.

Một số nhà bình luận chỉ ra rằng, các nhà hàng và quán ăn là ngọn đèn soi chiếu nền kinh tế Hong Kong. Năm nay, nền kinh tế Hong Kong lại càng tồi tệ hơn, nền kinh tế đã thu hẹp trong hai quý liên tiếp và đã bước vào thời kỳ suy thoái.

Các nhà quan sát cho biết, người Hong Kong chủ yếu đầu tư vào bất động sản, có nhiều hơn chút thì đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhưng năm nay thị trường bất động sản ở Hong Kong rơi xuống đáy, cùng với nạn dịch triền miên, mọi người đều mất đi ham muốn tiêu dùng. Cộng với sự di dân ồ ạt của tầng lớp trung lưu Hong Kong, đến khi tựu trường một số trường học mới biết rằng sĩ số các lớp không đủ, hoặc không đủ sĩ số để mở lớp, cũng không biết khi nào thì giáo viên sẽ di dân… Dường như mọi tài nguyên đang chảy khỏi Hong Kong.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới