Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiLại có tỉnh miền núi xin xây sân bay

Lại có tỉnh miền núi xin xây sân bay

UBND tỉnh Lai Châu vừa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng sân bay nội địa công suất 0,5 triệu hành khách/năm theo hình thức PPP.

Máy bay đỗ tại sân bay Điện Biên Phủ.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu xây dựng sân bay. Để đảm bảo cơ sở pháp lý, thuận lợi trong quá trình cắm mốc quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tỉnh kiến nghị được đầu tư sân bay theo hình thức PPP, giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Tỉnh Lai Châu cho biết đã chủ động nguồn lực để triển khai quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng. Sân bay sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Sân bay Lai Châu đã được xác định trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không năm 2018. Cụ thể, đến năm 2030, Lai Châu là sân bay dân dụng cấp 3C và quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách mỗi năm; diện tích đất 167 ha, tại thị trấn Tân Uyên.

Hiện miền núi Tây Bắc có một sân bay Điện Biên. Theo đề xuất quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030 khu vực này có 4 sân bay nội địa là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La).

Lai Châu là tỉnh miền núi có 265 km đường biên giới giáp Trung Quốc, chưa có đường không và đường thủy, chỉ có đường bộ nối với miền xuôi là quốc lộ 32. Tuyến đường này hay sạt lở vào mùa mưa lũ, gây chia cắt nhiều khu vực.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới