Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThực hư đề xuất đưa mộ vua Bảo Đại về nước

Thực hư đề xuất đưa mộ vua Bảo Đại về nước

Đại diện Nguyễn Phúc tộc Việt Nam khẳng định thông tin đưa lăng mộ vua Bảo Đại về nước và đề xuất xin cấp 15 ha đất để làm nơi thờ tự, xây dựng lăng mộ vị vua này là không chính xác.

Lăng mộ vua Bảo Đại ở Pháp.

Ngày 12-8, PGS-TS Nguyễn Phước Bửu Nam, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Phúc (Phước) tộc Việt Nam đã có những trao đổi về thông tin sẽ đề xuất đưa lăng mộ vua Bảo Đại về nước và sẽ yêu cầu TP Huế (Thừa Thiên – Huế) chuyển giao khu đất 15 ha ở phường Thủy Biều, TP Huế để xây dựng lăng mộ, gian thờ tự, nhà lưu niệm của vị vua này cùng nhà thờ gia phả tộc Nguyễn Phước.

Theo đó, ông Nam khẳng định đến bây giờ, Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam chưa có đề xuất nào về hai việc nói trên. “Đưa lăng mộ vua Bảo Đại về nước thì cũng có một vài ý kiến trong dòng tộc mong muốn như vậy nhưng chưa có chính thức gì cả. Còn việc 15 ha đất thì chúng tôi chẳng có đề xuất gì hết. Cho nên những cái đó là tin không chính xác, không phải thông tin chính thức” – ông Nam khẳng định.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế, cũng xác nhận đến nay thành phố không có chủ trương gì về việc lập 15 ha đất để xây dựng lăng mộ vua Bảo Đại , khu thờ tự cũng như không nhận được đề xuất nào từ phía Hội đồng Nguyễn Phúc tộc liên quan đến vấn đề xin được cấp đất ở phường Thủy Biều.

Vua Bảo Đại sinh năm 1913 với tên khai sinh là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy. Ông là vị vua thứ 13 và là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến trong lịch sử Việt Nam. Ông qua đời vào ngày 31-7-1997 tại Paris (Pháp) và được mai táng tại đây.

Trên mạng xã hội trong những ngày qua lan truyền thông tin dòng họ Nguyễn Phước tộc lập đề án đưa mộ vua Bảo Đại về nước và sẽ yêu cầu TP Huế chuyển giao khu đất 15 ha ở Thúy Biểu, TP Huế để xây dựng lăng mộ, gian thờ tự, nhà kỉ niệm liên quan đến vua Bảo Đại cùng nhà thờ gia phả Nguyễn Phước tộc. Thông tin này đã thu hút nhiều sự quan tâm bình luận và chia sẻ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới