Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựChuyên gia quân sự TQ : Nói phét không biết ngượng mồm

Chuyên gia quân sự TQ : Nói phét không biết ngượng mồm

Vào ngày 05/8, đài truyền hình trung ương CCTV của ĐCSTQ khoe rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan đã buộc Nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan phải “lùi” khỏi Đài Loan và máy bay của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi phải “đi đường vòng” về phía đông của Philippines từ Kuala Lumpur đến hòn đảo này.

Một máy bay trực thăng S70C do Mỹ sản xuất cất cánh từ một tàu khu trục nhỏ trên biển gần cảng hải quân Suao ở Nghi Lan, miền đông Đài Loan, hôm 13/4/2018.

CCTV đã phỏng vấn ông Mạnh Tường Thanh (Meng Xiangqing), một giáo sư của Đại học Quốc phòng Trung Quốc, người đã nói trong chương trình rằng “cường độ và tính răn đe của các cuộc tập trận quân sự đã lớn hơn nhiều so với trước đây”.

Bà Pelosi đã có chuyến thăm 19 giờ đến Đài Loan và rời hòn đảo này vào ngày 03/8, điểm dừng chân thứ ba trong chuyến đi châu Á của bà sau Singapore và Malaysia.

Một ngày sau khi bà Pelosi rời Đài Loan đến Nhật Bản, Bộ Chỉ Chiến khu Đông bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở sáu khu vực xung quanh Đài Loan, bắn tổng cộng 11 tên lửa Dongfeng, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 04/8.

Ông Mạnh khoe khoang rằng các cuộc tập trận đã đạt được nhiều cái gọi là “lần đầu tiên”, bao gồm cuộc tập trận đầu tiên gần Đài Loan nhất và cuộc thử nghiệm hỏa lực đầu tiên trên khắp hòn đảo, “đi qua không phận nơi tên lửa Patriot được triển khai dày đặc và đánh trúng mục tiêu chính xác dưới mũi tên lửa của quân Mỹ. Hệ thống chiến đấu Aegis”.

Ông nói rằng các cuộc tập trận là “một đòn nặng” đối với “các lực lượng can thiệp nước ngoài”.

Hệ thống Chiến đấu Aegis là một hệ thống vũ khí hải quân tích hợp của Mỹ sử dụng công nghệ máy điện toán và radar để theo dõi và dẫn đường cho vũ khí tiêu diệt các mục tiêu của đối phương.

Theo tờ Nikkei Asia ngày 4/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nói với các phóng viên rằng 5 trong số 11 tên lửa do ĐCSTQ bắn đã hạ cánh xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Điều này cho thấy các tên lửa của PLA đã không “bắn trúng chính xác” các mục tiêu của họ.

Tiếp nối lời hùng biện của CCTV, Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) – một tổ chức tư vấn của Trung Quốc với nền tảng quân sự Trung Quốc – liên tục phát hành các bản đồ được cho là ghi lại cảnh Nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan rút lui khỏi Đài Loan trong các cuộc tập trận của PLA.

SCSPI, mặc dù tự xưng là “mạng lưới nghiên cứu quốc tế và không liên kết với bất kỳ tổ chức nào”, nhưng lại có một số sĩ quan PLA đã về hưu trong ban cố vấn và nhóm nghiên cứu của họ, theo trang web chính thức của tổ chức này.

Đài Loan Bình tĩnh phản ứng trước sự cưỡng ép của ĐCSTQ

Trung Quốc đã nổi tiếng sử dụng các chiêu bài tuyên truyền của mình để lan truyền thông tin giả sai lệch cả trong và nước ngoài để đánh lừa hoặc ép buộc độc giả của mình.

Ông Mark, một Youtuber quân sự và vlogger của kênh Mark Space, một chương trình tự truyền thông về công nghệ hàng không và quân sự.

Ông nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng tuyên truyền của ĐCSTQ nhằm phục vụ hai mục đích: thứ nhất, ĐCSTQ muốn nói với công dân Trung Quốc rằng quân đội Hoa Kỳ đã sợ hãi PLA; và thứ hai, ĐCSTQ muốn gây hoang mang cho người dân Đài Loan và làm xói mòn lòng tin của Đài Loan.

“Tuy nhiên, trước sự cưỡng chế từ phía đối diện eo biển này, xã hội Đài Loan đã cư xử rất bình tĩnh. Thị trường chứng khoán Đài Loan đóng cửa hôm thứ Sáu tuần trước (12/08), tăng hơn 300 điểm thay vì giảm. Hôm thứ Hai (15/08), nó chỉ giảm 15.63 điểm. Không có bầu không khí hoảng loạn nào ở Đài Loan cả”, ông Mark nói trong cuộc phỏng vấn.

Hải quân Hoa Kỳ sẽ không rời xa Đài Loan: Chỉ huy Nhóm tấn công tàu sân bay Hoa Kỳ

Để đáp trả các hành động quân sự cưỡng bức của ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan, Điều phối viên An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về Truyền thông Chiến lược John Kirby nói rằng Hoa Kỳ “sẽ không bị ngăn cản hoạt động trên các vùng biển và vùng trời Tây Thái Bình Dương”.

Ông Kirby cho biết điều này trong một cuộc họp báo vào ngày 04/8. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “hỗ trợ Đài Loan và bảo vệ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

“Bộ trưởng Austin hôm nay đã chỉ đạo rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu trong nhóm tấn công sẽ đóng quân trong khu vực chung để theo dõi tình hình”, ông Kirby nói, “Chúng tôi sẽ tiến hành các chuyến bay hàng không và hàng hải tiêu chuẩn qua eo biển Đài Loan trong vòng vài tuần tới”.

Tờ The Stars and Stripes, một tờ báo quân sự thường nhật của Mỹ, hôm 05/8 đưa tin Hạm đội 7 của Mỹ sẽ gửi thêm máy bay và tàu chiến tới Đài Loan trong những tuần tới.

Hạm đội 7 (United States Seventh Fleet) là một hạm đội trực thuộc Hải quân Hoa Kỳ đặt căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản và dưới quyền chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương. Hiện nay, đây là hạm đội lớn nhất trong tất cả các hạm đội tiền phương của Hoa Kỳ, với 50-60 chiến hạm, 350 máy bay chiến đấu và hơn 60.000 quân nhân hải quân, nhân viên quân sự cũng như thủy quân lục chiến. Nhiệm vụ chính của Hạm đội 7 là tiến hành các đợt tuần tra trên biển, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải khu vực, bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan trong những trường hợp khẩn cấp.

Hải quân “sẽ không lùi bước khỏi các hoạt động bình thường của mình ở Tây Thái Bình Dương”, cũng như không bị các đối thủ tiềm năng như Trung Quốc, Nga, hoặc Triều Tiên “can ngăn, bắt nạt hoặc ép buộc” từ bỏ sứ mệnh duy trì các vùng biển rộng mở ở Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Chuẩn đô đốc Michael Donnelly, chỉ huy của Nhóm tấn công tàu sân bay Ronald Reagan, cho biết tại một cuộc họp báo về tàu sân bay.

Nhóm tác chiến này đang ở Biển Philippines, theo Hạm đội Tin tức và Theo dõi Hàng hải của Viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI) hôm 08/08.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới