Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLàng ung thư lớn nhất thế giới ở TQ kêu cứu

Làng ung thư lớn nhất thế giới ở TQ kêu cứu

Theo những người dân trong làng, ô nhiễm đã ảnh hưởng đến một cộng đồng hơn 1.000 người, khiến gần 1.000 mẫu đất (khoảng 160 hecta) trở nên không thể sử dụng được do các chất hóa học độc hại thải vào không khí và đất.

Một phụ nữ Triều Tiên xách những xô nước bên ngoài những ngôi nhà mục nát giữa khung cảnh khô cằn và cằn cỗi bên bờ sông Áp Lục, nằm cách Đan Đông khoảng 45 dặm về phía bắc Đan Đông ở tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc vào ngày 24/11/2010.

Hơn 80 người sống gần thành phố Hồ Lô Đảo, thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc, đã lên tiếng khẳng định họ đã bị ốm do chất gây ung thư có trong không khí và nước của khu vực.

Trong một động thái bất thường, những người dân bị nạn đã sử dụng tên thật của họ để ký vào một bản kiến ​​nghị hàng loạt kêu gọi chính phủ giải quyết ngành công nghiệp hóa chất của khu vực – thứ mà họ tin rằng là động lực thúc đẩy mức độ độc hại ngày càng tăng – dẫn đến hàng loạt người đổ bệnh. Ở Trung Quốc, công khai lên tiếng chống lại chính phủ, hoặc các chính sách do chính phủ ủy quyền, có thể dẫn đến việc bỏ tù, bắt giữ hoặc tệ hơn.

Theo những người dân trong làng, ô nhiễm đã ảnh hưởng đến một cộng đồng hơn 1.000 người, và khiến gần 1.000 mẫu đất (khoảng 160 hecta) trở nên không thể sử dụng được do các chất hóa học độc hại thải vào không khí và đất.
Số dân làng bị ung thư ngày càng tăng

Các cư dân đã viết trong đơn kiến ​​nghị rằng một số lượng không tương xứng người dân ở làng Đạo trì được chẩn đoán mắc các loại ung thư khác nhau – chẳng hạn như ung thư phổi, thực quản và ung thư vú – và số người chết vì căn bệnh này cũng đang tăng lên.

“Bệnh ung thư mang lại gánh nặng kinh tế nặng nề cho các gia đình trong làng – hầu hết họ sống dựa vào nông nghiệp. Nhiều gia đình trong số này hiện đã hoàn toàn phá sản vì họ phải chi quá nhiều tiền để điều trị ung thư, tờ Vision Times của Trung Quốc đưa tin.

Ngoài ô nhiễm không khí, dân làng cho biết họ cũng lo ngại về “ô nhiễm đất và nước ngầm”. Một số nông dân mô tả hơn một nửa số gia súc của họ đã chết như thế nào sau khi tiêu thụ cỏ được tưới bằng nguồn nước bị ô nhiễm. Những người nông dân cũng mô tả cách nước họ dùng để uống và nấu ăn được bơm từ các giếng ngầm và chuyển sang màu xanh ôi thiu – buộc họ phải đi vài dặm để tìm nguồn nước khác.

Theo một bản tin được đăng bởi “Chất lượng môi trường thành phố Hồ Lô Đảo”, chất lượng nước ở làng Đạo trì đã đạt đến “mức nguy hiểm” trong vài năm liên tiếp. Bản tin lưu ý rằng nước chảy từ các sông Ngô Lệ và Liên Sơn gần đó vào làng Đạo trì đã vượt quá mức V, mức tồi tệ nhất có thể.

Các ngôi làng gần đó của huyện Đoàn Sơn Trực, Huyện Hồng Lô và Nam Phiêu cũng được báo cáo là bị ảnh hưởng bởi vùng nước ô nhiễm.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng thiếu phân bón và hạt giống gần đây đã khiến ngành nông nghiệp vốn đang gặp khó khăn trong khu vực trở nên khó khăn hơn. Khi được hỏi làm thế nào họ đối phó với tình trạng thiếu hạt giống và mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng, một quan chức địa phương cho biết: “Đó là một vấn đề còn sót lại từ lịch sử”, đề cập đến khi hàng triệu người thiệt mạng trong Nạn đói lớn ở Trung Quốc vào cuối những năm 1950 đến đầu những năm 60. Thảm kịch bắt nguồn từ việc chính phủ Mao phân phối lương thực không hiệu quả, ép buộc sử dụng các kỹ thuật nông nghiệp và cận canh quá mức.
Nhà máy tự do đổ hóa chất độc hại

Tôn Kiên, một cư dân từ quận Long Cương của Hồ Lô Đảo, mô tả cách anh nhận thấy một mùi gợi nhớ đến “hạnh nhân ngọt ngào” đọng lại trong không khí của thành phố vào đầu năm nay. Sau khi hít thở không khí ô nhiễm trong một thời gian dài, Sun cho biết anh thường bị nghẹt mũi và tê ngứa ở môi.

Một người dân khác, người chỉ mang họ Lý, cho biết mùi hăng nặng hơn giống như “không khí nóng mắc vào miệng và cổ họng của bạn”, và mô tả cách anh ta sống cách nhà máy hóa chất chưa đầy nửa dặm. Ông Lý cho biết ông tin rằng hầu hết các mùi độc hại đến từ khu vực lân cận của Khu công nghiệp Bắc Cương – một khu phát triển kinh tế ở quận Long Cương, và cho biết mùi hôi đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây.

Một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy một số cư dân mạng bày tỏ lo ngại về chất lượng không khí của thành phố họ và cho thấy một số nhà máy đang đổ trực tiếp hóa chất vào cống rãnh của thành phố.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới