Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ liên tục tập trận không chỉ ở eo biển Đài Loan

TQ liên tục tập trận không chỉ ở eo biển Đài Loan

Những tuần gần đây, Trung Quốc liên tục tăng cường tập trận không chỉ ở eo biển Đài Loan mà còn tiến hành tại Biển Đông.

Tối qua 15.8, Reuters dẫn thông tin từ Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc (PLA) thông báo cùng ngày tổ chức tập trận với các nội dung tuần tra sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tác chiến cả trên vùng trời lẫn vùng biển lân cận Đài Loan. PLA không ngần ngại khẳng định cuộc tập trận là “biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với Mỹ và Đài Loan nếu họ tiếp tục thực hiện các thủ đoạn chính trị và phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Tập trận không chỉ ở eo biển Đài Loan

Cuộc tập trận được xem là động thái của Trung Quốc đại lục nhằm đáp trả chuyến thăm của một phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ vừa đến Đài Loan ngày 14.8. Chuyến thăm này diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan, dẫn đến những phản ứng từ Trung Quốc khi PLA liên tục tổ chức nhiều cuộc tập trận ngay sau đó.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 7.8, một chuyên gia về tình báo quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dự báo nếu từ ngày 4 – 10.8 chủ yếu chỉ có Chiến khu miền đông thì tiếp đó trong tháng 8 và đầu tháng 9, PLA sẽ điều động cả 5 chiến khu liên tục tập trận. Trong đó, Chiến khu miền nam tập trận ở Biển Đông.

Thực tế, Reuters ngày 11.8 đưa tin các tàu hộ tống của Trung Quốc vừa tiến hành tập trận ở Biển Đông trong 3 ngày. Đến ngày 13.8, tờ South China Morning Post dẫn thông báo từ Chiến khu miền nam của PLA cho hay một lữ đoàn của lực lượng này, với sự tham gia của các tàu quét mìn loại Type 082-II là Hà Gian và Xích Thủy. Trong đó, đây là lần đầu tàu Hà Gian tham gia tập trận kể từ khi được biên chế.

Giải mã ý đồ

Trả lời Thanh Niên, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) chỉ ra: “Trước và sau khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn xung quanh Đài Loan, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông”.

“Gần đây, các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông có nhiều dấu hiệu tương ứng kịch bản tấn công đổ bộ từ biển vào đất liền như diễn ra ở biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan. Vào tháng 3, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận hoạt động đổ bộ. Đến tháng 6, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân với tàu khu trục nhỏ và tàu ngầm. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Trung Quốc cũng tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông cùng với các cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và khu vực xung quanh Đài Loan. Nội dung tập trận sử dụng tên lửa, tàu đổ bộ, máy bay chiến đấu, máy bay tiếp dầu… Đến giữa tháng 8 này, Trung Quốc tiến hành tập trận quét mìn”, theo TS Nagao.

RELATED ARTICLES

Tin mới