Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan sử dụng máy bay chiến đấu gắn tên lửa Mỹ...

Đài Loan sử dụng máy bay chiến đấu gắn tên lửa Mỹ để tập trận

Ngày 17-8, Đài Loan đã trưng bày F-16V – tiêm kích tiên tiến nhất của mình, được trang bị tên lửa – trong một cuộc trình diễn hiếm hoi sau đợt tập trận quân sự chưa từng có của Trung Quốc xung quanh hòn đảo.

Bắc Kinh đã tổ chức nhiều ngày tập trận trên không và trên biển ở eo biển Đài Loan trong tháng này, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và một phái đoàn Quốc hội Mỹ tới hòn đảo.

Theo Hãng tin AFP, Đài Bắc sau đó đã thực hiện các cuộc tập trận của riêng họ để phô diễn khả năng phòng thủ trước Trung Quốc.

Ngày 17-8, lực lượng phòng không của Đài Loan đã lắp tên lửa chống hạm do Mỹ sản xuất vào một máy bay chiến đấu F-16V của họ. Đây là một phần trong cuộc tập trận “sẵn sàng chiến đấu” tại một căn cứ không quân ở quận Hoa Liên phía đông hòn đảo.

Lực lượng phòng không Đài Loan cho biết 6 chiếc F-16V sau đó đã cất cánh cho các nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện ban đêm, trong đó có 2 chiếc được trang bị tên lửa.

“Đối mặt với mối đe dọa từ các cuộc tập trận quân sự gần đây của lực lượng Trung Quốc, chúng tôi luôn cảnh giác và quán triệt khái niệm ‘chiến trường ở mọi nơi và huấn luyện bất cứ lúc nào’ để đảm bảo an ninh”, lực lượng phòng không Đài Loan tuyên bố.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không ít lần tuyên bố “sẵn sàng sử dụng vũ lực” nếu cần thiết đối với hòn đảo này.

Đài Bắc đã cáo buộc Bắc Kinh lấy chuyến đi của bà Pelosi như một cái cớ để bắt đầu các cuộc tập trận của mình.

Vào tháng 11-2021, hòn đảo này đã triển khai phi đội đầu tiên gồm những chiếc F-16V do Mỹ sản xuất – một phiên bản nâng cấp và phức tạp hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu F-16 từ những năm 1990.

Thỏa thuận mua bán F-16V đã được tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump phê duyệt, và người kế nhiệm ông – Tổng thống Joe Biden – vẫn duy trì sự ủng hộ tương tự đối với Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới