Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựMỹ phóng thử tên lửa Minuteman-III, chuyên gia Trung Quốc coi là...

Mỹ phóng thử tên lửa Minuteman-III, chuyên gia Trung Quốc coi là đòn răn đe PLA

Không quân Mỹ vừa tiến hành vụ phóng thử thành công tên lửa liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân, Trung Quốc nói vụ phóng này nhằm răn đe Quân đội Trung Quốc (PLA).

Ngày 16/8, Mỹ phóng thử tên lửa ICBM Minuteman-III từ căn cứ Vandenberg ở California.

Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ (Air Force Global Strike Command) ra thông báo: ngày 16/8 Không quân Mỹ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman-III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ phóng thử này vốn đã được lên kế hoạch nhưng đã bị hoãn lại hai lần để tránh gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan và do tình hình chiến tranh Ukraine-Nga. Cuộc phóng lần này này khiến chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình thẳng thừng cho rằng “được thực hiện nhằm vào Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)!”

Theo tin của các cơ quan truyền thông nước ngoài, Không quân Mỹ đã đưa ra một tuyên bố nói rằng một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman-III không mang đầu đạn thật đã được phóng thử nghiệm lúc 12h49’ ET (giờ bờ Tây nước Mỹ) từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, bay khoảng 4.200 dặm (6.760 km) và điểm đến cuối cùng là đảo san hô Kwajalein Atoll thuộc quần đảo Marshall ở tây Thái Bình Dương.

Minuteman-III là tên lửa đạn đạo đất đối đất liên lục địa (ICBM) duy nhất đang hoạt động trong bộ ba hạt nhân chiến lược tại Hoa Kỳ. Cuộc phóng thử nghiệm thành công đầu tiên của loại tên lửa này được thực hiện vào năm 1968, và nó được đưa vào biên chế sử dụng hai năm sau đó. Tên lửa này có tốc độ tối đa khoảng Mach 21, và tầm bắn hiệu quả được công khai là 10.000km. Trong tương lai, tên lửa này dự kiến ​​được thay thế bằng “Tên lửa đạn đạo liên lục địa răn đe chiến lược trên mặt đất” (Ground Based Strategic Deterrent, GBSD) LGM-35 Sentinel do Công ty Northrop Grumman phát triển.

Tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết: “Cuộc thử nghiệm này là một phần của hoạt động định kì và thường xuyên nhằm chứng minh rằng lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ XXI và làm yên lòng các đồng minh của chúng ta”, “Các vụ phóng thử nghiệm như thế này đã được thực hiện hơn 300 lần, cuộc thử nghiệm lần này không phải nhằm đối phó các sự kiện trên thế giới hiện nay”.

Theo ông Steven Wilson, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu (Global Strike Command) Mỹ, cuộc thử nghiệm này ban đầu được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 3, nhưng đã bị hoãn lại đến ngày 4/8 để tránh làm gia tăng căng thẳng về cuộc chiến Ukraine-Nga. Tuy nhiên vụ phóng thử lại bị hoãn tiếp lần thứ hai do lo ngại về phản ứng của Trung Quốc trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Mặc dù quân đội Mỹ hoãn lại vụ thử tên lửa do cuộc tập trận của Quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình (Song Zhongping) vẫn cho rằng “thực chất, Hoa Kỳ muốn liên kết với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác để tạo ra một hệ thống chống tên lửa toàn cầu với đầy đủ khả năng cả tấn công và phòng thủ”, và Trung Quốc không nghi ngờ gì là một trong những mục tiêu kẻ thù giả tưởng.

Theo ông, Mỹ muốn răn đe Trung Quốc bằng cách phô trương lực lượng hạt nhân là hoàn toàn sai lầm. Khi trước chưa có vũ khí hạt nhân, Trung Quốc không sợ bị Mỹ đe dọa hạt nhân và đuổi quân Mỹ lùi về vĩ tuyến 38. Giờ đây, Trung Quốc cũng có lực lượng hạt nhân của riêng mình, cũng như các phương tiện mang tiên tiến và hoàn thiện về công nghệ, không sợ bị Mỹ đe dọa hạt nhân.

Ông nói, Mỹ có Minuteman-III, Trung Quốc cũng có Dongfeng-41 với công nghệ tiên tiến hơn. Dongfeng-41 có tầm bắn lên tới 14.000 km và có thể bao phủ 90% thế giới. Nó có thể mang 8 đầu đạn hạt nhân dẫn đường riêng biệt và phạm vi tấn công của nó bao gồm toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Dongfeng-41 có nhiều bệ phóng, khả năng cơ động mạnh và tỷ lệ sống sót trên chiến trường cao hơn. Ngoài Dongfeng-41 của Trung Quốc, Nga còn có ICBM hạng nặng Sarmat, có sức công phá mạnh hơn loại Minuteman-III, có thể bao quát thế giới và có khả năng đột phá hệ thống phòng thủ tên lửa rất mạnh, có thể giáng đòn hủy diệt vào nội địa Mỹ trong thời gian rất ngắn.

Do đó, Mỹ nên hiểu rõ rằng không có ý nghĩa gì khi phô trương vũ khí hạt nhân với Trung Quốc và Nga, hai quốc gia có vũ khí hạt nhân và khả năng siêu mạnh. Bởi vì sẽ không có ai được may mắn và cũng không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Đại học Rutgers, Hoa Kỳ đã mô phỏng một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Nga, kết quả cho thấy việc sử dụng hơn 90% vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga sẽ trực tiếp dẫn đến cái chết của 360 triệu người. Sau đó mùa đông hạt nhân tiếp theo sẽ khiến 5 tỷ người chết vì các vấn đề biến đổi khí hậu, lương thực… Vì vậy, chiến tranh hạt nhân là kẻ thù công khai của toàn nhân loại, tất cả các quốc gia đều cần tránh và phản đối sự xuất hiện của chiến tranh hạt nhân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới