Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTư lệnh Không quân Úc tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra...

Tư lệnh Không quân Úc tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Tư lệnh Không quân Úc Robert Chipman cho biết Lực lượng Phòng vệ Úc “được trang bị tốt” cho những hoạt động ở Biển Đông.

Tư lệnh Không quân Úc Robert Chipman.

Tờ South China Morning Post ngày 25.8 đưa tin Úc tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông, đồng thời bày tỏ mong muốn cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc.

“Những hoạt động của chúng tôi không thay đổi và vẫn là chuyện bình thường đối với chúng tôi”, Tư lệnh Không quân Úc Robert Chipman phát biểu và cho biết Lực lượng Phòng vệ Úc “được trang bị tốt” cho những hoạt động ở Biển Đông.

Tuyên bố được ông Chipman đưa ra khi phát biểu cạnh Bộ trưởng Không quân Úc Frank Kendall giữa cuộc tập trận Pitch Black tại Lãnh thổ Bắc Úc.

Các máy bay của Úc và Trung Quốc đã có nhiều lần tiếp cận trên Biển Đông, dẫn đến chỉ trích về hành vi thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp của quân đội Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Úc cho biết một máy bay J-16 của Trung Quốc đã cản trở một chiếc máy bay do thám P-8 của Úc trên Biển Đông và thả một túi kim loại vào động cơ máy bay Úc.

Vài tháng trước đó, Úc cáo buộc Trung Quốc chiếu laser vào một tiêm kích tại vùng biển phía bắc Úc. Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc trên và cho rằng quân đội Úc có hành động “khiêu khích”.

Gần đây, Úc và Trung Quốc đã nối lại đối thoại cấp bộ trưởng sau nhiều năm mối quan hệ song phương không êm thấm. Chính phủ liên minh trước đó đã cấm các thiết bị 5G của hãng Huawei (Trung Quốc) và kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc áp thuế suất đối với nhiều hàng nhập khẩu từ Úc. Tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Úc Penny Wong rằng Trung Quốc sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với Úc, trong khi bà Wong cho biết việc ổn định mối quan hệ sẽ có lợi cho 2 nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới