Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPakistan cầu cứu thế giới

Pakistan cầu cứu thế giới

Chính phủ Pakistan đã kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế sau khi những đợt lũ càn quét nước này từ tháng 6 đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

“Ngôi nhà chúng tôi xây dựng sau nhiều năm chăm chỉ làm việc đã chìm trước mắt chúng tôi”, một người dân tên Junaid Khan nói với AFP, khi nhiều nơi tại Pakistan hứng chịu đợt lũ nghiêm trọng khiến hàng triệu người phải bỏ nhà cửa.

Salman Sufi, quan chức Bộ Nội vụ Pakistan, cho biết Mỹ, Anh, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng nhiều nước khác đã hỗ trợ, song nước này cần nhiều nguồn tài trợ hơn, xét trên thiệt hại hiện nay.

Hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa kể từ đợt mưa lũ tháng 6. Ông Sufi cho biết chính quyền Pakistan đang làm mọi cách để hỗ trợ người dân.

“Pakistan đang vật lộn với các vấn đề kinh tế, nhưng khi chúng tôi gần vượt qua thì lại gặp thiên tai mùa mưa”, ông Sufi nói, nhấn mạnh đất nước đang rất cần sự hỗ trợ của quốc tế.

Một vài nơi gặp tình trạng thiếu lương thực, trong khi nơi khác nói rằng họ đã có ngũ cốc, nhưng cần tiền cho các nhu cầu thiết yếu khác.

Hiện vẫn chưa đánh giá được đầy đủ quy mô của sự tàn phá, nhưng người dân cho biết đây là thiên tai tồi tệ nhất họ từng trải qua. Lũ lụt là chuyện thường gặp ở Pakistan, nhưng người dân cho biết các đợt mưa lần này hoàn toàn khác.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi những đợt lũ, chiếm khoảng 15% dân số cả nước.

Ông nói thêm thiệt hại do lũ gây ra vào mùa này có thể so sánh với đợt lũ tồi tệ nhất từng được ghi nhận tại Pakistan vào năm 2010-2011.

Một vài quan chức đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, song việc quy hoạch không hợp lý cũng được xem là nguyên nhân khiến lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, khi nhiều ngôi nhà được xây ở những nơi dễ bị ngập lụt.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới