Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựMỹ đánh giá thế nào về khả năng Ukraine giành lại các...

Mỹ đánh giá thế nào về khả năng Ukraine giành lại các lãnh thổ Nga kiểm soát?

Mỹ cho rằng Ukraine có “cơ hội thuận lợi” để giành lại những vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát sau khi Ukraine tuyên bố ngày 29/8 sẽ tiến hành một chiến dịch phản công, hai nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Quân đội Ukraine ở khu vực Donetsk ngày 28/8.

Theo các quan chức này, phía Ukraine đã phá hủy “hầu hết” các cây cầu bắc qua sông Dnipro bằng cách sử dụng hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp và các vũ khí khác. Những cây cầu này là tuyến đường quan trọng để bổ sung hậu cần cho các binh lính Nga đóng quân ở bờ Tây của dòng sông, hiện đang đối mặt với rủi ro khi bị chia cắt với các lực lượng còn lại của Nga.

Việc phá hủy các cây cầu là một phần chiến dịch của Kiev nhằm chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn, các quan chức Mỹ cho hay, đồng thời nói rằng quân đội Ukraine tiếp tục tấn công vào các cơ sở hậu cần, các bốt chỉ huy và sân bay trước khi chiến dịch diễn ra.

Mục tiêu của giai đoạn phản công này là chia cắt các lực lượng của Nga và buộc họ phải đầu hàng tại thành phố Kherson. Trong thời điểm này, vượt sông là “một việc vô cùng khó khăn”, một quan chức Lầu Năm Góc Mỹ cho hay.

Các quan chức Ukraine đã thông báo về chiến dịch giải phóng các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía Nam Ukraine ngày 29/8 sau nhiều tuần thực hiện các cuộc phản công tại các thị trấn ở Kherson. Lực lượng Ukraine khẳng định họ đã phá vỡ “phòng tuyến thứ nhất” của Nga gần Kherson.

Mỹ đang hỗ trợ Ukraine tiến hành chiến dịch phản công bằng các thông tin tình báo về tình hình chiến trường qua vệ tinh và cố vấn cho Kiev sử dụng hiệu quả nhất các hệ thống vũ khí, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Ông John Kirby, Người Phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia không xác nhận cuộc phát công đã bắt đầu hay chưa mà chỉ nhấn mạnh rằng, Kiev đã và đang tiến hành các cuộc phản công tại các địa phương trong nhiều tuần qua.

“Ý tướng tiến hành một chiến dịch tấn công không phải mới với Ukraine và họ đã chiến đấu với Nga trên lãnh thổ của mình”, ông Kirby nói, khẳng định rằng hệ thống HIMARS đã tạo nên khác biệt đáng kể trên chiến trường.

Theo ông Kirby, hệ thống này, cùng với rocket dẫn đường chính xác, đã giúp Ukraine tấn công vào phía sau phòng tuyến của Nga và đẩy Moscow về các vị trí phòng thủ.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho Mỹ một cơ hội hiếm hoi để đánh giá khả năng của HIMARS cũng như hệ thống phòng thủ của Nga khi đi vào vận hành, một trong hai quan chức Lầu Năm Góc bình luận. Các quan chức Mỹ đã “hơi bất ngờ” về những gì HIMARS thể hiện.

“Ukraine đang làm rất tốt trong việc bố trí và sử dụng các hệ thống này và chúng tôi cũng nhận ra rằng chúng có thể xuyên qua rất nhiều hệ thống của Nga”.

Quan chức Mỹ này cũng cho rằng, câu hỏi hiện nay là liệu Nga sẽ quyết định đầu hàng tại khu vực mà nước này đang kiểm soát ở phía Nam Ukraine hay sẽ bố trí lại lực lượng từ phía Đông.

Ông Kirby nhận định, Moscow đã phải huy động nguồn lực từ chiến trường Donbass, nơi Nga tập trung hầu hết lực lượng, sau khi xuất hiện thông tin nói rằng Ukraine chuẩn bị tiến hành phản công ở phía Nam.

“Họ đã phải rút các lực lượng tại một số khu vực ở phía Đông và tại Donbass tới đây để phản ứng trước mối đe dọa của một cuộc phản công sắp tới. Từ góc độ chiến lược, điều này đã có tác động nhất định đến khả năng quân sự của Nga ở Ukraine”.

Tuy nhiên, ngày 29/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiến dịch phản công được chuẩn bị từ trước của Ukraine ở Kherson đã “thất bại thảm hại”.

Theo thông báo của Moscow, quân đội Nga đã gây ra “những tổn thất to lớn” cho Ukraine trên chiến trường. Nga cho biết nước này đã phá hủy 26 xe tăng, 23 xe bọc thép, 2 máy bay tấn công mặt đất Su-25 và khiến 560 binh lính Ukraine thương vong.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới