Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Không quân Mỹ đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III để thể hiện sự sẵn sàng hạt nhân sau nhiều lần tạm hoãn.

Theo Fox News, tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn được phóng vào lúc 1 giờ 13 ngày 7.9 (giờ địa phương) từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở bang California.

Tên lửa không mang theo đầu đạn nhưng có 3 thiết bị tái nhập khí quyển không được tiết lộ. Theo Space.com, thiết bị này thường mang theo đầu đạn hạt nhân nhưng lực lượng Mỹ cũng đang phát triển thiết bị lướt bội siêu thanh để thay thế.

Tên lửa bay 6.759 km ở tốc độ bội siêu thanh, đạt vận tốc 24.140 km/giờ. Tên lửa được chọn ngẫu nhiên từ kho tên lửa tại căn cứ không quân F.E. Warren ở bang Wyoming và được tháo rời, vận chuyển đến Vandenberg trước khi lắp ráp lại và phóng.

Chuẩn tướng không quân Pat Ryder tại Lầu Năm Góc hôm 6.9 thông báo về vụ phóng, cho hay tên lửa sẽ chứng minh độ hiệu quả và sẵn sàng.

Theo ông, vụ phóng này là việc thử nghiệm định kỳ, được chuẩn bị lâu từ trước và phù hợp với các đợt phóng thử trước đây. Hôm 16.8, không quân Mỹ đã phóng một minuterman III sau khi hoãn 2 lần để tránh leo thang căng thẳng về tình hình Ukraine và Đài Loan.

Ông Ryder nói rằng Mỹ đã thông báo trước với Nga về hoạt động này theo quy định của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START và lưu ý rằng việc thông báo trước khi phóng tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử quốc tế The Hague.

Không quân Mỹ nhấn mạnh các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa không liên quan đến thời sự thế giới và mục đích chỉ nhằm chứng minh sự sẵn sàng của lực lượng hạt nhân, mang lại sự tự tin về an ninh và độ hiệu quả của sức răn đe hạt nhân của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, hay còn gọi là LGM-30G, được triển khai lần đầu vào năm 1970 và dự kiến bị loại bỏ đến năm 2030, thay bằng tên lửa LGM-35A Sentinel.

RELATED ARTICLES

Tin mới