Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựLộ diện điểm yếu của Nga sau cuộc phản công của Ukraine

Lộ diện điểm yếu của Nga sau cuộc phản công của Ukraine

Lần đầu tiên Nga phải đối mặt với những thách thức lớn kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Đoàn xe quân sự của Nga hướng về phía Kharkov.

Hiện nay, các cuộc phản công của Ukraine dường như đã đạt được tiến triển tích cực ở khu vực phía Bắc. Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine nổ ra, các lực lượng Ukraine có thể vượt qua tuyến phòng thủ của Nga ở cấp độ chiến thuật.

Bước đột phá này của Kiev diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Putin tăng cường sức ép lên thị trường năng lượng châu Âu.

Hiện các quan chức Ukraine đang chạy đua với thời gian để chứng minh cho Mỹ và phương Tây thấy rằng họ có khả năng giành thắng lợi trước Nga. Điều này sẽ cực kỳ quan trọng để Mỹ và phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí, đạn dược cho Ukraine.

Quân đội Ukraine đã tuyên bố tái kiểm soát các ngôi làng quanh Kupyansk và Izyum, buộc lực lượng Nga rút lui.

Hai thành phố này từng là trọng tâm trong mục tiêu chiến lược của Tổng thống Nga Putin là kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, gồm Lugansk và Donetsk.

Chiến dịch phản công chớp nhoáng của Ukraine cũng cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga, gây xáo trộn đội hình tác chiến, buộc các quan chức chính quyền thân Nga phải tháo chạy.

Quan chức của Ukraine nhận định, quân đội nước này đang giành thế chủ động trong cuộc chiến với Nga. Quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm được nhiều trạm kiểm soát ở thành phố Kharkov, phía Bắc nước này, đánh dấu bước tiến mới trong chiến dịch phản công chớp nhoáng của Kiev.

Ông Kirill Mikhailov, chuyên gia của nhóm Tình báo Xung đột ở Kiev, nhận định sau khi rút khỏi Izyum, Nga giờ đây nhiều khả năng không thể kiểm soát được toàn bộ vùng Donbass- mục tiêu được đề ra từ đầu giai đoạn hai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Việc Nga mất Izyum đồng nghĩa với việc sẽ mất mặt trận miền Bắc, gây tổn thất lớn cho nỗ lực kiểm soát Donetsk. Ukraine có thể tăng cơ hội bảo vệ Donetsk”, ông Kirill Mikhailov nói.

Các nhà phân tích nhận định, nếu không có sự can thiệp quyết liệt từ Tổng thống Putin, chiến thắng của Ukraine có thể sẽ tăng nhanh.

Ông Rob Lee, nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Mỹ, cho hay “Tình trạng hiện nay sẽ dẫn đến việc quân đội Nga sa sút về mặt tinh thần. Không có cơ sở nào để quân đội Nga tin họ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn những gì đã có ở Ukraine”.

Theo CNN, rất nhiều vấn đề tồn đọng của quân đội Nga đã bị bộc lộ khi quân đội Ukraine thực hiện các cuộc phản công như khả năng lãnh đạo kém và không linh hoạt, các công tác hậu cần không được thực hiện đầy đủ và trang thiết bị dường như không phù hợp với một số địa hình tại Ukraine.

Trong khi đó, hệ thống vũ khí của phương Tây đã tràn vào Ukraine, trong số đó có các hệ thống pháo tiên tiến mạnh mẽ như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS). Ukraine đã sử dụng chúng nhằm tàn phá các đường tiếp tế, bãi chứa đạn dược và các sở chỉ huy của Nga.

Hiện các quan chức phương Tây đang theo dõi sát sao chiến dịch phản công của Ukraine sẽ tiến xa đến đâu ở Donbass. Phương Tây cho rằng Ukraine có thể sẽ tiếp đà tiến công bằng cách sử dụng đạn dược và vũ khí mà Nga để lại sau khi rút quân.

Mặc dù vậy, Nga vẫn đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ quan trọng của Ukraine, đặc biệt là các thành phố miền Nam như Mariupol, Melitopol, Kherson, cũng như hành lang trên bộ đến bán đảo Crimea, nơi đang tập trung phần lớn binh lực Nga.

Quân đội Nga nhiều khả năng sẽ củng cố lực lượng ở Donetsk và tiến hành các cuộc phản công trong thời gian sắp tới, sau khi đà phản công của đối phương chững lại.

Nhiều chuyên gia nhận định Ukraine khó có thể giành được chiến thắng hoàn toàn và lấy lại toàn bộ những vùng đã bị chiếm giữ bởi Nga, nhưng việc cải thiện vị thế trên chiến trường sẽ giúp Kiev củng cố sức mạnh của mình trong bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga; đồng thời khích lệ các đồng minh trong nỗ lực cung cấp vũ khí lâu dài cho nước này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới