Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản đối Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ...

TQ phản đối Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ quân sự với Đài Loan

Trung Quốc phản ứng trước việc một ủy ban của Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thúc đẩy hỗ trợ quân sự với Đài Loan (Trung Quốc).

Theo Reuters, trong ngày 15/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối về dự luật “Chính sách Đài Loan 2022”. Bắc Kinh cảnh báo rằng, dự luật mới đang phát đi “một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới hòn đảo”.

“Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối dự luật và đã gửi công hàm tới Mỹ. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, chỉ có một Trung Quốc trên thế giới. Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ không khoan nhượng trước mọi động thái cản trở việc tái thống nhất hòn đảo”, bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Trong ngày 14/9, Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật “Chính sách Đài Loan 2022”, trong đó có điều khoản thúc đẩy gia tăng hỗ trợ quân sự. Dự luật này sẽ tiếp tục được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện và Hạ viện. Nếu được Quốc hội thông qua, Tổng thống Biden có thể ký duyệt thành luật.

Trước đó, vào ngày 3/9, Trung Quốc cũng có những phản ứng mạnh mẽ khi Mỹ thông qua việc bán gói vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc). Bắc Kinh cho rằng, động thái của Washington sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quan hệ 2 nước, đồng thời yêu cầu “thu hồi ngay lập tức” thương vụ này.

Washington khẳng định các dự luật hỗ trợ quân sự không làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực, đồng thời không phản ánh bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách đối ngoại với Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới