Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ tung đòn quyết định nếu Triều Tiên sử dụng hạt...

Mỹ sẽ tung đòn quyết định nếu Triều Tiên sử dụng hạt nhân

Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả bằng hành động “áp đảo và quyết định” nếu Triều Tiên thực hiện đòn phủ đầu hạt nhân như luật vừa được thông qua.

“Chúng tôi cam kết duy trì nỗ lực triển khai mọi lực lượng nhằm củng cố khả năng răn đe của liên minh. Mỹ sẽ đẩy mạnh phối hợp với Hàn Quốc để tiếp tục triển khai, duy trì hiệu quả và kịp thời các khí tài chiến lược trong khu vực, nhằm răn đe Triều Tiên và cải thiện an ninh khu vực”, Mỹ và Hàn Quốc cho biết thông cáo chung sau cuộc gặp cấp thứ trưởng của Nhóm Tư vấn và Chiến lược Răn đe Mở rộng (EDSCG) hôm 16/9.

Đây là lần đầu tiên EDSCG tổ chức họp kể từ năm 2018. Trong thông cáo, hai bên tái khẳng định “cam kết vững chắc” của Washington nhằm bảo vệ Seoul, lên án chiến lược hạt nhân mới của Bình Nhưỡng là “leo thang và gây bất ổn”, cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nào của Triều Tiên cũng sẽ bị “đáp trả bằng phản ứng áp đảo và mang tính quyết định”.

Các quan chức Mỹ, Hàn Quốc cho rằng đợt huấn luyện chung của tiêm kích F-35A hồi tháng 7 và chuyến triển khai sắp tới của nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan là động thái thể hiện rõ ràng cam kết của Washington với khu vực.

Phái đoàn EDSCG trước đó đã thị sát một oanh tạc cơ B-52 Mỹ, đồng thời cam kết tăng cường khả năng đối phó tên lửa và cải thiện năng lực huấn luyện, diễn tập, chia sẻ thông tin song phương.

Hội đồng Nhân dân Tối cao, tức quốc hội Triều Tiên, hôm 9/9 thông qua luật cho phép nước này tấn công hạt nhân phủ đầu “tự động và ngay lập tức để tiêu diệt các thế lực thù địch” khi một nước khác tạo ra mối đe dọa cận kề cho Triều Tiên.

“Luật mới khiến trạng thái quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân của chúng ta trở nên không thể đảo ngược”, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, thêm rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ những vũ khí hạt nhân cần có để đối phó với hành vi thù địch từ Washington.

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc đang căng thẳng, khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul khiến Covid-19 bùng phát tại nước này. Triều Tiên năm nay đã thực hiện hàng loạt vụ phóng thử tên lửa với tần suất chưa từng có. Giới quan sát suy đoán Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho lần thử hạt nhân thứ 7 và là lần đầu tiên tiên kể từ năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới