Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tuyên bố tiếp tục triển khai vũ khí chiến lược nhằm...

Mỹ tuyên bố tiếp tục triển khai vũ khí chiến lược nhằm răn đe và đáp trả Bình Nhưỡng

Mỹ cùng với Hàn Quốc lên án luật hạt nhân mới của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục triển khai các khí tài chiến lược nhằm răn đe và đáp trả Bình Nhưỡng.

Tuyên bố chung của Mỹ và Hàn Quốc sau cuộc họp cấp thứ trưởng của Nhóm Tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG) hôm 16/9 nhắc lại cam kết “sắt đá” của Washington trong việc bảo vệ Hàn Quốc. Phía Mỹ quả quyết, bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên cũng sẽ vấp phải “phản ứng áp đảo và dứt khoát”.

Theo Reuters, tuyên bố cũng đề cập đến việc hai nước sẽ “tiếp tục nỗ lực sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia để củng cố thế trận răn đe của liên minh”.

“Mỹ cam kết tăng cường phối hợp với Hàn Quốc để tiếp tục triển khai các tài sản chiến lược trong khu vực một cách kịp thời và hiệu quả, nhằm răn đe và ứng phó với Triều Tiên cũng như thúc đẩy an ninh khu vực”, trích tuyên bố.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc đề cập đến việc phối hợp huấn luyện các chiến đấu cơ F-35A hồi tháng 7 và việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan sắp tới trong khu vực như một minh chứng rõ ràng cho các cam kết của Washington.

Tuyên bố chung lưu ý, phái đoàn EDSCG đã tới kiểm tra một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Hai nước sẽ tìm cách nâng cao các khả năng sẵn sàng chiến lược thông qua cải thiện việc chia sẻ thông tin, huấn luyện và tập trận. Liên minh cũng nhắm mục tiêu tăng cường các khả năng phản ứng tên lửa và “sẵn sàng cho mọi viễn cảnh”.

Động thái diễn ra sau khi Triều Tiên tuần trước đã chính thức ghi nhận quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu để tự vệ, trong một đạo luật mới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, luật này khiến tình trạng hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á “không thể đảo ngược” và cấm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. 

Giới quan sát lo ngại, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị khôi phục vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017, sau khi các hội nghị thượng đỉnh lịch sử năm 2018 giữa Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump và ông Kim không đạt được kết quả cụ thể. Các cuộc đàm phán song phương cũng đình trệ kể từ đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới