Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChấm dứt ngay việc ngân hàng 'ép' người vay phải mua bảo...

Chấm dứt ngay việc ngân hàng ‘ép’ người vay phải mua bảo hiểm

Liên quan tình trạng một số ngân hàng ‘khuyến khích’ nhưng thực chất là ràng buộc khách vay tiền phải mua bảo hiểm nhân thọ, nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc và đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tình trạng NH “ép” khách mua BH khi vay khiến dư luận bức xúc

Như Thanh Niên thông tin, cử tri tỉnh Bạc Liêu phản ánh khi vay tiền tại một số ngân hàng (NH) thương mại, khách hàng được khuyến khích (nhưng thực chất là ràng buộc) mua bảo hiểm (BH) nhân thọ, giá trị hợp đồng hàng trăm triệu đồng, trong đó lần đầu đóng từ 10 – 15 triệu đồng. Đa số khách hàng đều phải chấp nhận mua BH để được vay, sau đó bỏ hợp đồng. Cử tri đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo kiểm tra việc này, nếu đúng thì có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, nếu không đúng cũng cần có thông tin chính thức về nội dung phản ánh này đến cử tri.

Trước phản ánh của cử tri, NHNN đã chỉ đạo rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại BH không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định. Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh BH, đại lý BH của các NH trên địa bàn; lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động này vào kế hoạch thanh tra hằng năm. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động này; nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua BH. Trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Không mua thì khó giải ngân !
Mặc dù NHNN khẳng định nghiêm cấm NH bắt buộc khách vay tiền phải mua BH, tuy nhiên nhiều bạn đọc (BĐ) phản ánh tình trạng này vẫn diễn ra “Không mua BH nhân thọ thì phải vay lãi cao, khó giải ngân. Vậy thôi! Dân khó khăn mới đi vay tiền mà tốn thêm chi phí BH, giống như NH đang ăn chặn trên sự khó khăn của dân vậy”, BĐ Hùng Lâm bức xúc.

Tương tự, BĐ Nguyen Cuong viết: “Tôi đi vay tiền NH nào cũng tư vấn mua BH thì mới nhanh được giải ngân. Nếu không mua sẽ lâu được giải ngân. Vậy có khác nào ép người đi vay phải mua BH?”. BĐ Nguyên Trường cũng bức xúc: “NH nói khuyến khích nhưng khách mua BH thì mới cho vay; không mua thì rất khó vay. Nhiều người cần tiền nên mua để được vay, đóng tiền lần đầu rồi bỏ”.

“NHNN cấm ép mua BH, nhưng khi vay thì nhân viên NH đều kêu khách mua, nếu khách không mua họ kêu hết room giải ngân. Vậy có gọi là ép khách hàng phải mua BH không vậy? Đề nghị cơ quan chức năng phải mạnh tay xử lý vấn đề này”, BĐ Tuan Kiet kiến nghị. Còn BĐ Cat Tuong thẳng thắn: “Kẹt tiền mới đi vay NH, ai đâu tự dưng đi vay tiền NH mua BH? Sao không thấy người gửi mua mà chỉ thấy người vay mua? Nên cấm NH làm đại lý cho BH”.

Xử nghiêm ngân hàng vi phạm
Nhiều ý kiến cho rằng NHNN cần có giải pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. “Việc NH ép người vay mua BH nhân thọ xong mới giải ngân xảy ra từ rất lâu, gây bức xúc dư luận. Nhiều người do cần vốn làm ăn nên họ cắn răng ký hợp đồng mua BH để được giải ngân, rồi sau đó thì hủy ngang. Thiết nghĩ NHNN phải mạnh tay hơn trong việc này, không thì sẽ còn nhiều hệ lụy cho người dân”, BĐ Trúc Tùng ý kiến.

Theo BĐ Vinh Le, NHNN cần cấm NH thương mại bán BH nhân thọ là giải quyết được vấn đề. “Chứ giờ thực tế NH vẫn thỏa thuận miệng với khách hàng bắt phải mua BH xong mới giải ngân”, BĐ Vinh Le phản ánh. Cùng quan điểm, BĐ Q.Hai cho rằng bán BH đang là nguồn thu lớn của NH. “Vì vậy NHNN chỉ cần cấm NH liên kết với BH là kết thúc câu chuyện và đỡ khổ cho người dân đi vay”.

“Xử lý tình trạng nhân viên NH ép khách mua BH cũng không có gì là khó, quan trọng là NHNN có quyết tâm làm vì người dân hay không. Chỉ cần thanh kiểm tra, giám sát thì sẽ phát hiện ngay thôi. NHNN nên ra quyết định dừng việc liên kết làm đại lý BH của các NH dưới mọi hình thức thì sẽ chấm dứt được tình trạng này. Một phần là giúp cho người dân khó khăn dễ tiếp cận được vốn và một phần giảm bớt áp lực cho nhân viên NH, để họ chuyên tâm phát triển dịch vụ cốt lõi, sản phẩm dịch vụ chính của NH hơn”, BĐ K.O.Lee góp ý.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới