Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựKhông quân Nga quay trở lại chiến trường Ukraine, cục diện có...

Không quân Nga quay trở lại chiến trường Ukraine, cục diện có thay đổi?

Sau khi vắng bóng trên chiến trường Ukraine trong vài tuần, không quân Nga đang trở lại. Các video mới đây cho thấy các máy bay cường kích Nga tấn công các vị trí do Ukraine chiếm giữ.

Không quân Nga oanh tac mục tiêu ở Spirne.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Spirne nằm ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine và nằm về phía Tây Nam của thành phố Lysychansk do Nga chiếm giữ. Người Ukraine hiện đang nắm giữ Spirne mà trước đây nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Nói cách khác, các máy bay quân sự của Nga đang trở lại chiến trường Ukraine nhưng để ném bom các vị trí mà lục quân Nga vừa mới bỏ lại.

Cuộc không kích Spirne diễn ra vào ban ngày, vào hôm 15/9 hoặc trước đó, với sự tham gia của ít nhất 2 máy bay cường kích, trong đó có một chiếc Su-34 và một thiết bị nay không người lái (UAV) ghi lại hình ảnh vụ không kích, có lẽ để phục vụ việc đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công.

Trong đoạn video, hai chiếc máy bay thả bom thông thường. Không có bằng chứng về hoạt động của phòng không Ukraine. Tuy nhiên, 2 chiếc máy bay này phóng ra mồi nhiệt để bảo đảm an toàn trước nguy cơ từ phòng không đối phương.

Mục tiêu không kích dường như là vị trí Ukraine quanh một cơ sở khí đốt gần Spirne. Không rõ liệu máy bay có đánh trúng mục tiêu nào có giá trị về mặt quân sự. Không ghi nhận các vụ nổ thứ cấp.

Tuy nhiên, các vụ tấn công khác của Nga vào cùng các vị trí trên đã đem lại kết quả nhất định. Ít nhất một lính Ukraine bị thương hoặc thiệt mạng trong loạt pháo kích vào cùng khu vực này vào khoảng thời gian nói trên.

Một UAV Nga đã ghi được hậu quả của cuộc tấn công, khi binh sĩ Ukraine lôi người bị thương hoặc chết ra khỏi hiện trường và đưa lên một xe thiết giáp để sơ tán.

Cuộc không kích vào ngày 15/9 hoặc sớm hơn rất đáng chú ý ở chỗ, trong hơn 2 tuần sau khi Ukraine phản công, lực lượng không quân Nga dường như biến mất.

Đã có bằng chứng cho thấy máy bay phản lực Ukraine bay yểm trợ ở cự ly gần tại khu vực này, còn phía Nga thì không có dấu hiệu tương tự.

Giới phân tích bắt đầu so sánh sự khác biệt giữa lực lượng phòng không Ukraine, gần đây nhận được viện trợ là các khẩu pháo Gepard, với lượng phòng không của Nga. Các máy bay MiG-29 và Su-27 của Ukraine tiếp tục quấy rối các mục tiêu Nga, sử dụng tên lửa chống radar do Mỹ sản xuất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới