Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh 'nổi đóa' vì Tổng thống Biden tuyên bố sẽ bảo...

Bắc Kinh ‘nổi đóa’ vì Tổng thống Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan

Bắc Kinh cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden “vi phạm nghiêm trọng” chính sách của Washington đối với hòn đảo này, theo Trtworld.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng cao hơn bình thường sau chuyến thăm Đài Loan hiếm hoi của Chủ tịch Quốc hội Mỹ Nancy Pelosi, đồng minh chủ chốt của ông Biden. Ảnh AP

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS được phát sóng hôm 18/9 (theo giờ Mỹ), khi được hỏi về việc liệu lực lượng Mỹ có bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc tấn công hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thẳng thắn trả lời “Có”.

“Trên thực tế, đây sẽ là một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ”, ông Biden khẳng định.

Sau khi được yêu cầu làm rõ ý rằng, phải chăng các lực lượng Mỹ sẽ trực tiếp bảo vệ Đài Loan – khác với trường hợp Ukraine – ông Biden tiếp tục trả lời “Đúng”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Biden cũng khẳng định Mỹ chấp thuận chính sách “Một Trung Quốc” và không khuyến khích Đài Loan độc lập.

Những tuyên bố của ông Biden đã gây ra phản ứng gay gắt từ Trung Quốc. Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 19/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết: “Phát biểu của Mỹ vi phạm nghiêm trọng cam kết quan trọng mà nước này đưa ra là không ủng hộ Đài Loan độc lập, gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan”.

Bà Mao cũng kêu gọi Mỹ xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan “một cách thận trọng và đúng đắn”. Đồng thời, bà cảnh báo Washington không làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung – Mỹ và hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Washington cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979, chuyển sang công nhận Bắc Kinh là đại diện duy nhất của Trung Quốc. Nhưng đồng thời, Mỹ vẫn duy trì sự hỗ trợ đối với Đài Loan. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng cao hơn bình thường sau chuyến thăm Đài Loan hiếm hoi của Chủ tịch Quốc hội Mỹ Nancy Pelosi, đồng minh chủ chốt của ông Biden.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới