Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ lại khủng hoảng thịt lợn

TQ lại khủng hoảng thịt lợn

Trong năm nay, Trung Quốc lần thứ hai đã phải giải phóng thịt lợn dự trữ để bình ổn giá thị trường sau khi giá thịt lợn trong tháng 8 tăng 0,4% so với tháng 7 và khoảng hơn 25% so với đầu năm 2022.

Dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn thịt đông lạnh dự trữ của Bắc Kinh bị giảm mạnh, giá thịt lợn tăng mạnh

Theo thông tin từ trang Xinhua, China ngày 13/9, chính quyền Bắc Kinh đã ra quyết định giải phóng lượng lớn thịt lợn dự trữ để bình ổn giá cả.

Theo Uỷ ban cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), đây là lần thứ hai liên tiếp trong năm 2022, chính quyền nước này giải phóng kho dự trữ thịt lợn để bình ổn giá thị trường.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng 0,4% trong tháng 8/2022 so với tháng 7/2022. Như vậy, trong 8 tháng, giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng 25,2% so với đầu năm, theo dữ liệu chính thức cho thấy. Nhưng theo trang web theo dõi về giá thịt lợn, riêng tháng 5/2022, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng 56%.

Theo Nikkei Asia, thịt lợn là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm thực phẩm thuộc chỉ số CPI của Trung Quốc; do vậy, tác động rất lớn tới chỉ số lạm phát của quốc gia này.

NDRC cho biết họ sẽ chú ý theo dõi những thay đổi của thị trường và tăng cường giải phóng thịt lợn nếu cần thiết. Các trang trại lợn được khuyến cáo nên sắp xếp hợp lý và bán lợn với tốc độ bình thường.

Tuy nhiên, các nhà buôn thịt lợn Trung Quốc cảnh báo rằng việc xả kho dự trữ đông lạnh không có tác dụng gì nhiều vì khách hàng thích thịt lợn tươi hơn là thịt lợn đông lạnh. Giá thịt lợn tăng mạnh do phong toả ‘zero-covid’ và thời tiết khiến các nông trại phải giảm đàn.

Theo nhà phân tích Deng Shaorui của Huatai Securities, sự can thiệp của Chính phủ chỉ có thể giải tỏa mối lo về nguồn cung thịt lợn trong ngắn hạn.

“Giá thịt lợn sẽ duy trì ở mức cao”, ông Deng nhận định. “Vì thời tiết đã lạnh hơn và mức tiêu thụ thịt lợn theo mùa đã phục hồi, nhu cầu được dự báo sẽ tăng lên trước thềm nghỉ lễ Quốc khánh (1/10)”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới