Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiXung đột Nga-Ukraine: TT Biden cảnh báo ông Tập Cận Bình nguy...

Xung đột Nga-Ukraine: TT Biden cảnh báo ông Tập Cận Bình nguy cơ ‘sai lầm to lớn’

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, việc vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ là một “sai lầm to lớn”, tờ The Hill đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo The Hill, trong cuộc phỏng vấn với với chương trình “60 Minutes” của CBS được phát sóng vào tối Chủ nhật, Tổng thống Biden thừa nhận, vào khoảng thời gian Moscow bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, ông đã gọi điện ngay cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cuộc gọi được thực hiện sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh trước thềm Thế vận hội Olympic mùa Đông hồi đầu tháng 2 năm nay.

“Tôi đã nói: Nếu ngài nghĩ rằng người Mỹ và những nhà đầu tư khác sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc bất chấp việc các ngài vi phạm các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Nga, tôi nghĩ ngài đang mắc một sai lầm to lớn. Nhưng quyết định thế nào là ở các ngài”, ông Biden nói.

Theo Tổng thống Mỹ, lời cảnh báo không phải để đe dọa Trung Quốc, mà để cảnh báo về hậu quả của việc vi phạm các lệnh trừng phạt.

“Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy họ đã cung cấp vũ khí hoặc những thứ khác mà Nga muốn”, Biden nói về việc liệu Trung Quốc có giúp Nga khi nước này đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không.

Mỹ đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với Nga bao gồm đưa Tổng thống Putin và người thân vào “danh sách đen” để đáp lại hành động quân sự của Moscow đối với Ukraine.

Trong khi đó, mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc gần đây cũng trở nên vô cùng căng thẳng vì nhiều vấn đề đặc biệt là vấn đề Đài Loan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới