Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan hệ song phương Nga - Triều Tiên tiếp tục phát triển

Quan hệ song phương Nga – Triều Tiên tiếp tục phát triển

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong Chol để thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương trong bối cảnh môi trường địa chính trị đang thay đổi.

7

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, tại cuộc tiếp xúc ngày 19/9, Thứ trưởng Bogdanov và Đại sứ Sin “đã trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị” giữa hai nước.

Các đại diện của Moscow và Bình Nhưỡng cũng tái khẳng định cam kết tận dụng các cơ hội mới cho hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh tình hình địa chính trị và dịch bệnh đang thay đổi.

Trong những tháng gần đây, Nga và Triều Tiên đã tăng cường hợp tác ngoại giao. Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhân kỷ niệm 74 năm quốc khánh Triều Tiên. Trong khi, Đại sứ Triều Tiên tại Moscow đã tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga. 

Trước đó, tháng 4/2019,  nhà lãnh đạo Kim đã có chuyến thăm đầu tiên tới Nga và hội đàm với Tổng thống Putin. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa hai nguyên thủ và cũng là hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều đầu tiên trong vòng 8 năm qua, kể từ khi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il công du xứ sở bạch dương năm 2011.

Tháng 7 năm nay, Triều Tiên đã trở thành quốc gia thứ 3 sau Nga và Syria công nhận độc lập của 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Tờ New York Times ngày 5/9 đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ tình nghi Nga đang mua rất nhiều tên lửa và đạn pháo của Triều Tiên để sử dụng cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Song, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ thông tin này.

Thời gian qua, Triều Tiên cũng có nhiều cuộc thảo luận với các phái đoàn tới từ hai nước cộng hòa tự xưng Donesk (DPR) và Lugansk (LPR) về việc gửi công nhân tới hỗ trợ tái thiết vùng Donbass. Thực tế, một lượng lớn công nhân xây dựng của Triều Tiên đã đến Nga trong nhiều năm qua, và nhu cầu về nguồn lao động từ Bình Nhưỡng là rất lớn khi giá nhân công rẻ và chất lượng làm việc tốt.

RELATED ARTICLES

Tin mới