Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTổ hợp vũ khí Mỹ có thể đối phó hiệu quả với...

Tổ hợp vũ khí Mỹ có thể đối phó hiệu quả với TQ

Tướng cấp cao của Mỹ ở Thái Bình Dương nói về kế hoạch kết hợp giữa máy bay không người lái (UAV) và máy bay có người lái trở thành một tổ hợp vũ khí nhằm đối phó với Trung Quốc.

Tư lệnh Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Kenneth Wilsbach cho biết, Washington đang thực hiện một kế hoạch mang tên “Máy bay chiến đấu phối hợp” (CCA). Ý tưởng của sáng kiến này là kết hợp giữa các UAV hiện đại và các máy bay có người lái trở thành một đội có nhiệm vụ hiệp đồng tác chiến.

Theo ông Wilsbach, CCA được xem là tổ hợp vũ khí có thể mang lại hiệu quả trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

CCA là một kế hoạch bảo mật cao và không quân Mỹ hiện vẫn tương đối kín tiếng về các chi tiết liên quan.

“Tôi có thể nói là CCA đang ở giai đoạn đầu khi chúng tôi đang xem xét công nghệ thực tế ban đầu”, ông Wilsbach cho hay.

Mỹ đang cân nhắc vai trò của từng loại vũ khí trong sự kết hợp giữa UAV và máy bay có người lái để có thể vạch ra chiến thuật hiệu quả. Ví dụ, các câu hỏi được đặt ra là UAV sẽ có vai trò chính như một cảm biến hay vũ khí chiến đấu? Nó sẽ được tích hợp như thế nào? Nó có hoàn toàn tự động hay sẽ có hệ thống điều khiển từ xa đặt trên máy bay có người lái?

Dù vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ, nhưng tướng Mỹ cho biết ông rất ủng hộ CCA vì ông tin rằng nó sẽ làm khó các đối thủ của Washington như Trung Quốc.

“CCA sẽ khó để đối phó. Khi ra chiến trường và đối diện với hàng loạt mục tiêu khác nhau, đối thủ sẽ gặp trở ngại trong việc xác định xem đâu là mục tiêu có ưu tiên cao nhất và mục tiêu nào có thể bỏ qua. Nó tạo ra môi trường tác chiến khó khăn cho đối thủ và đó sẽ là lợi thế của chúng ta”, ông nhận xét.

Mặt khác, tướng Mỹ cho biết, Washington cũng đang chuẩn bị cho các kế hoạch nhằm bảo vệ các mục tiêu trên mặt đất trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương trước các mối đe dọa từ đối thủ.

Ngoài ra, ông Wilsbach tiết lộ rằng, Mỹ đã thu thập được một số thông tin về cách thức tác chiến của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tổ chức tập trận rầm rộ quanh Đài Loan hồi tháng trước.

Đây là động thái đáp trả của Trung Quốc sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm hòn đảo. Bắc Kinh cáo buộc Mỹ vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc, điều mà Washington đã bác bỏ.

“Chúng tôi đã nắm được một số thông tin. Hầu hết chúng đều là tin mật và tôi không muốn chia sẻ quá nhiều. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lộ ra một số điểm (trong phương thức tác chiến) và chúng tôi đã thu thập được. Vì vậy, chúng tôi đang tận dụng chúng để vạch ra kế hoạch trong tương lai”, ông Wilsbach nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới