Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ dọa các thế lực ủng hộ Đài Loan độc lập

TQ dọa các thế lực ủng hộ Đài Loan độc lập

Trung Quốc tuyên bố trừng phạt quyết liệt hơn các thế lực ủng hộ Đài Loan độc lập, nhưng vẫn ưu tiên thống nhất hòn đảo trong hòa bình.

“Dựa vào diễn biến tình hình, chúng tôi sẽ công bố thêm các công cụ pháp lý mới nhằm phản đối, ngăn chặn các âm mưu và hành động đòi ‘Đài Loan độc lập’ của các phần tử ly khai, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước, an ninh và lợi ích phát triển”, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Phượng Liên phát biểu hôm nay.

Theo bà Chu, Trung Quốc cần thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chính quyền đảo Đài Loan và Mỹ phá hoại nguyên tắc “Một Trung Quốc”, thêm rằng các biện pháp này sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích những nước khác.

Bà Chu cùng các quan chức đại lục cũng khẳng định những hành động của Bắc Kinh chỉ nhằm vào những thế lực bên ngoài và phe ủng hộ Đài Loan độc lập, chứ không nhắm vào cư dân hòn đảo.

“Chúng tôi sẵn sàng phấn đấu vì sự thống nhất hòa bình bằng chân thành và nỗ lực cao độ”, Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên khác từ Văn phòng các vấn đề Đài Loan, chia sẻ.

Ông Mã cũng nhấn mạnh quá trình thống nhất của Trung Quốc sẽ không gây tổn hại tới lợi ích hợp pháp của bất cứ quốc gia nào. Ông Mã cho rằng vấn đề Đài Loan có thể được giải quyết theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, tương tự mô hình Hong Kong và Macau.
“Hệ thống xã hội và lối sống của người Đài Loan sẽ được tôn trọng đầy đủ. Tài sản tư nhân, tín ngưỡng tôn giáo cùng các quyền và lợi ích hợp pháp của người Đài Loan sẽ được bảo đảm đầy đủ”, ông Mã khẳng định.
Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Căng thẳng xung quanh đảo Đài Loan leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm hòn đảo ngày 2-3/8. Trung Quốcđã phản ứng gay gắt bằng cách tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có tại 6 khu vực quanh Đài Loan và áp lệnh trừng phạt bà Pelosi.
Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 14/9 thông qua dự luật Chính sách Đài Loan 2022, sẽ cho phép Mỹ tăng đáng kể hỗ trợ quân sự cho hòn đảo nếu được thông qua. Trung Quốc mô tả dự luật của Mỹ đang gửi đi “những thông điệp sai lệch nghiêm trọng đến các thế lực ly khai ủng hộ Đài Loan độc lập”.

RELATED ARTICLES

Tin mới