Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ Úc-Trung chưa thể cải thiện

Quan hệ Úc-Trung chưa thể cải thiện

Hôm nay (23/9), bên lề khóa học thứ 77 của Đại hội đồng LHQ đang diễn ra ở thành phố New York, Mỹ, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp mặt.

Ngoại trưởng Penny Wong.

Mặc dù đây là cuộc gặp lần thứ 2 trong chưa đầy 3 tháng trở lại đây song Ngoại trưởng Australia cho biết, quan hệ với Trung Quốc chưa thể nhanh chóng cải thiện.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn song cuộc nói chuyện của hai bên mang tính chất xây dựng khi thảo luận về một loạt vấn đề song phương, thương mại, lãnh sự, nhân quyền cũng như các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.

Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định Australia sẽ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực mà hai bên có lợi ích chung. Cụ thể, Ngoại trưởng Penny Wong cho hay, doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn chuyển đổi sang năng lượng sạch và các lĩnh vực khác tuy vậy quan hệ thương mại giữa hai nước đang gặp nhiều trở ngại. Với những vấn đề có nhiều thách thức, Ngoại trưởng Penny Wong cho rằng nước này luôn sẵn sàng mở cánh cửa đối thoại với Trung Quốc để thu hẹp khác biệt.

Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chưa đầy 80 ngày qua sau cuộc gặp tan băng giữa Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước vào hồi đầu tháng 6/2022. Mặc dù đối thoại cấp cao đang từng bước được khai thông song quan hệ giữa hai nước chưa thể nhanh chóng cải thiện.

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Australia Penny Wong khẳng định hai nước cần phải có nhiều nỗ lực để cải thiện quan hệ song phương và đây sẽ là một “hành trình dài”.

Mặc dù Australia xác định tiếp tục nỗ lực để hướng tới mối quan hệ hiệu quả và ổn định với Trung Quốc trên cơ sở hai bên cùng có lợi song giữa hai nước vẫn còn nhiều vấn đề chưa được khai thông như việc Trung Quốc áp dụng nhiều rào cản để giảm nhập khẩu hàng hóa từ Australia hay việc Trung Quốc đang bắt giữ công dân và thường trú nhân Australia cũng như việc Australia lo ngại về tham vọng của Trung Quốc ở Đài Loan hay tình hình nhân quyền tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn trong việc đàm phán để trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi Australia, một thành viên của Hiệp định chưa đồng ý bắt đầu đàm phán với Trung Quốc.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc xuống dốc kể từ năm 2020 khi Australia yêu cầu quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của đại dịch Covid-19. Kể từ sau đó, Trung Quốc đã áp dụng nhiều rào cản thương mại để hạn chế việc nhập khẩu hàng loạt mặt hàng từ Australia như lúa mạch, thịt bò, rượu vang, than đá, tôm hùm….khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại khoảng 20 tỷ AUD chỉ riêng trong năm 2020. Trung Quốc cũng ngừng tất cả các cuộc tiếp xúc cấp cao với Australia từ thời điểm đó cho đến tháng 6/2022.

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 1989 thì không thể quá lạc quan khi cho rằng mối quan hệ này sẽ nhanh chóng đổi chiều, đặc biệt khi sự khác biệt giữa các bên vẫn còn không ít. Vì vậy chỉ riêng việc trong khoảng 3 tháng qua đã diễn ra 3 cuộc gặp của quan chức cấp cao Australia và Trung Quốc đã có thể được coi là dấu hiệu tích cực khi nó cho thấy cả hai nước đều đang rất nỗ lực nhằm tìm ra hướng phù hợp cho giai đoạn hợp tác mới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới