Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật - Hàn gác lại mối bất hòa để liên thủ

Nhật – Hàn gác lại mối bất hòa để liên thủ

Bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ đang diễn ra ở New York, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp nhau.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi họ lên nắm quyền, dù trước đó cả hai phía đều bác bỏ khả năng có cuộc gặp song phương này. Lần gặp gần đây nhất giữa lãnh đạo hai nước là cách đây hơn 3 năm ở

Trung Quốc

trong dịp họp cấp cao ba bên, và người tham dự phía Nhật Bản và Hàn Quốc khi đó đều là những người tiền nhiệm trực tiếp của ông Yoon và ông Kishida.

Có thể thấy mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul trong mấy năm vừa qua không được suôn sẻ và hiện phải có tác nhân nào đó tác động buộc hai bên cùng phải thoát ra để tạm gác bất hòa mà đi vào hòa giải với nhau.

Tác nhân ấy là biến chuyển của thời thế. Ông Kishida và ông Yoon đều mới lên nắm quyền nên có thể gây dựng sự khởi đầu mới cho bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương dễ dàng hơn hai người tiền nhiệm của họ cả về đối nội lẫn đối ngoại. Quan hệ của Mỹ với Trung Quốc và CHDCND TRiều Tiên, cũng như của chính hai nước này với Trung Quốc và Triều Tiên đều không được tốt đẹp.

Triều Tiên đã công khai luật hóa quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ và khẳng định không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân. Mỹ cần Nhật Bản và Hàn Quốc hơn bao giờ hết để đối phó Trung Quốc và Triều Tiên. Hà Quốc và Nhật Bản cũng cần Mỹ tương tự. Cho nên sự cần thiết phải liên thủ với nhau hiện trở nên bức bách hơn đối với Tokyo và Seoul. Ngoài ra, ông Kishida và ông Yoon vì phải tranh thủ Mỹ nên không thể để Tổng thống Joe Biden khó xử khi hội kiến hai người này ở New York. Thực tại quyết định tương lai chứ không phải ngược lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới