Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cảnh báo Mỹ một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi

TQ cảnh báo Mỹ một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo một cuộc đối đầu Trung – Mỹ lớn là không thể tránh khỏi nếu Washington không thay đổi đường lối đối phó với Bắc Kinh.

Trong một bài phát biểu về sự phát triển của mối quan hệ Trung – Mỹ, ông Vương Nghị nói rằng Đài Loan đã trở thành rủi ro lớn nhất trong quan hệ song phương giữa hai nước này. Việc áp đặt bất kỳ hệ thống phương Tây nào lên Trung Quốc đại lục sẽ là vô ích, ông nói thêm.

Theo bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, quan hệ Trung – Mỹ đã ở mức thấp nhất kể từ khi bình thường hóa vào năm 1979, mặc dù cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều hứa sẽ đưa quan hệ đi đúng hướng, South China Morning Post đưa tin.

“Ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo của Mỹ đối với một mối quan hệ song phương ổn định vẫn chưa được chuyển thành các chính sách hợp lý”, ông nói.

Hôm 22/9, ông Vương Nghị đã phát biểu tại Asia Society ở New York trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Vương nhắc đến việc Mỹ coi Bắc Kinh là đối thủ lớn và các động thái của nước này nhằm tăng cường các liên minh khu vực để bao vây Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo Mỹ - 2

Ông Vương Nghị phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: Reuters)

“Mỹ đã và đang có những hành động khiêu khích không ngừng đối với lợi ích cốt lõi và quyền phát triển của Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng kêu gọi ổn định quan hệ và tránh đối đầu. Điều này mâu thuẫn về mặt logic và thực tế”, ông Vương nhận định.

Triển vọng cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục có xu hướng đi xuống sau khi Bắc Kinh trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sau chuyến thăm Đài Loan. Trung Quốc cũng tạm dừng một số lĩnh vực hợp tác với Mỹ.

“Vấn đề Đài Loan đang ngày càng trở thành rủi ro lớn nhất trong quan hệ Trung – Mỹ. Nếu nó không được giải quyết thỏa đáng, nó rất có thể sẽ tàn phá mối quan hệ song phương”, ông Vương nói.

Liên quan đến cuộc cạnh tranh giữa hai nước, ông Vương Nghị khẳng định phía Trung Quốc không phủ nhận rằng có sự cạnh tranh giữa đôi bên trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Tuy nhiên, “chúng tôi không đồng ý chỉ sử dụng cạnh tranh để định nghĩa mối quan hệ Trung – Mỹ”.

“Mỹ không thể vừa làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, mặt khác yêu cầu Trung Quốc hợp tác vô điều kiện”, ông Vương nói.

“Cả Trung Quốc và Mỹ đều không thể đánh bại nhau”, ông nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới