Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện"Gián điệp TQ" săn lùng thông tin về tàu sân bay

“Gián điệp TQ” săn lùng thông tin về tàu sân bay

Bồi thẩm đoàn Mỹ buộc tội một người đàn ông là gián điệp của chính phủ Trung Quốc, chuyên thu thập thông tin về các nhân vật nắm công nghệ trí tuệ nhân tạo và tàu sân bay.

5

Một bồi thẩm đoàn liên bang của Mỹ hôm 26/9 đã buộc tội Ji Chaoqun, 31 tuổi, là gián điệp của chính phủ Trung Quốc vì hành động thu thập thông tin về các kỹ sư và nhà khoa học Mỹ có hiểu biết về công nghệ hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo (AI) và tàu sân bay.

Sau 2 tuần xét xử, bồi thẩm đoàn kết luận Ji âm mưu hoạt động như một đặc vụ của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, hoạt động như một gián điệp ở Mỹ và khai man trong một tờ khai của chính phủ về liên hệ của mình với các cơ quan nước ngoài. Ji bị bắt 4 năm trước.

Theo luật Mỹ, Ji có thể đối mặt với mức án tù tối đa 10 năm. Thẩm phán Ronald Guzman chưa thông báo về ngày đưa ra phán quyết.

Những lời buộc tội chống lại Ji là một phần của cuộc điều tra an ninh quốc gia rộng lớn hơn, dẫn đến việc bắt giữ và dẫn độ chưa từng có tiền lệ đối với cấp trên của Ji, Xu Yangjun, một sĩ quan tình báo cấp cao trong cơ quan gián điệp của Trung Quốc.

Ông Xu, người bị bắt ở Bỉ với sự hỗ trợ của chính quyền tại đây, là điệp viên đầu tiên của Trung Quốc từng bị đưa tới Mỹ để đối mặt với truy tố hình sự. Ông đã bị kết tội tại tòa án liên bang ở Cincinnati vào tháng 11/2021 vì cố đánh cắp bí mật thương mại từ nhà thầu quân sự GE Aviation. Xu dự kiến sẽ bị kết án vào cuối năm nay.

Các cáo buộc chống lại Ji nói rằng, người đàn ông này đã bị các đặc vụ của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc chú ý, không lâu trước khi đến Chicago vào năm 2013 để học kỹ thuật điện tại Học viện Công nghệ llinois, một trường tư thục có quan hệ với các trường đại học và cao đẳng tại Trung Quốc.

Sau khi trở về Trung Quốc trong kỳ nghỉ đông, Ji bị cáo buộc đã gặp gỡ các nhân viên của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc và sau đó, anh ta đã tuyên thệ trung thành với sự nghiệp của cơ quan trên, theo các công tố viên.

Trở lại Mỹ, Ji bị cáo buộc đã tiếp cận một người bạn học về hàng không tại Đại học George Washington. Theo cáo buộc của Mỹ, Ji đã gửi cho người bạn một bản hợp đồng và tiền mặt và ngỏ ý sẽ chia sẻ một khoản chi phí nếu người này giúp Ji tìm kiếm các nhân vật theo yêu cầu.

Cuối cùng, sau các nỗ lực thu thập, Ji đã có được một bản báo cáo về 8 công dân Mỹ, toàn bộ sinh ra ở Đài Loan hoặc Trung Quốc đại lục, hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Có 7 người trong số đó làm việc cho các nhà thầu quốc phòng của Mỹ.

Ji đã gửi các báo cáo về cho cấp trên. Ji tốt nghiệp năm 2015 và sau đó đăng ký vào lực lượng dự bị của quân đội Mỹ thông qua một chương trình tuyển mộ người nước ngoài có những kỹ năng được xem là cần thiết cho an ninh quốc gia Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới