Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Nhật Bản lên án hành vi của TQ leo thang ,...

Mỹ, Nhật Bản lên án hành vi của TQ leo thang , căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Trong chuyến công du châu Á, Phó tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật Bản, đồng thời chỉ trích hành vi của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ở Tokyo vào ngày 26.9, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tái khẳng định cam kết đối với sự phòng vệ của Nhật Bản và chỉ trích Trung Quốc liên quan vấn đề Đài Loan.

“Họ đã thảo luận về những sự khiêu khích hung hăng, vô trách nhiệm gần đây của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan, và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan ”, theo Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng. Trung Quốc chưa phản ứng về thông cáo trên.

Chuyến công du của Phó tổng thống Harris đến châu Á, bao gồm chặng dừng tại Hàn Quốc, diễn ra vài ngày sau khi giới chức Trung Quốc phản ứng giận dữ về cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc phòng vệ cho Đài Loan.

Bà Harris sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự tang lễ cấp nhà nước của cố Thủ tướng Nhật Abe Shinzo. Theo Nhà Trắng, bà đã thảo luận với Thủ tướng Kishida về cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây của CHDCND Triều Tiên, cũng như tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề những công dân Nhật bị bắt giữ ở Triều Tiên.

Theo AP, Phó tổng thống Mỹ khẳng định rằng liên minh với Nhật là nền móng cần thiết cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida nói rằng ông Abe đã “trút hết tâm trí” để củng cố mối quan hệ giữa 2 nước. “Tôi cảm thấy mình có bổn phận phải tiếp nối nguyện vọng của ông ấy”, Thủ tướng Nhật chia sẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới