Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhương Tây bắt đầu giảm cấp vũ khi cho Ukraina

Phương Tây bắt đầu giảm cấp vũ khi cho Ukraina

Theo Bloomberg, không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ và EU sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine để đáp trả động thái tuyên bố lệnh huy động một phần của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước.

Các quan chức ở Ukraine nói rằng đất nước của họ cần nhiều hệ thống phóng tên lửa và xe tăng để chống lại “sự leo thang” của Nga, ám chỉ việc Moscow huy động khoảng 300.000 quân dự bị để tăng cường lực lượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao châu Âu nói rằng, “không có khả năng” sẽ có bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về dòng vũ khí đổ về Ukraine hoặc phương Tây sẽ phá vỡ các quy tắc về các loại vũ khí gửi tới Kiev.

Vị quan chức giải thích rằng đó là do Mỹ đang thận trọng trong việc kích động xung đột trực tiếp với Nga bằng cách cung cấp vũ khí tối tân hơn cho Ukraine, đồng thời, kho vũ khí dự trữ của EU hiện đang cạn kiệt.

4 quan chức nói với Bloomberg rằng, không có dấu hiệu cho thấy các nước châu Âu sẵn sàng cung cấp cho Ukraine một đợt vũ khí mới.

Theo giới chức châu Âu, xe tăng Leopard do Đức sản xuất được sử dụng bởi một số thành viên NATO bao gồm Tây Ban Nha, Hà Lan, Na Uy và Hy Lạp, nhưng các quốc gia cần được Berlin cho phép để cung cấp loại vũ khí này cho Ukraine. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, chưa có nước nào gửi yêu cầu chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine lên chính phủ Đức.

Một quan chức khác cho biết, tại Italy, tình trạng thiếu ngân sách đã khiến chính phủ Rome giảm sự ưu tiên trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, với vũ khí chuyển tới Kiev giảm dần kể từ tháng 7.

Mặc dù vậy, Bloomberg nhấn mạnh rằng khoản viện trợ vũ khí của phương Tây dành cho Ukraine là “rất lớn”. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng vào cuối tháng 2, Mỹ đã chi 15,1 tỷ USD hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Nga từ lâu đã chỉ trích việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine, cho rằng hành động này chỉ kéo dài cuộc xung đột và làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Khi tuyên bố phát lệnh huy động một phần, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga đã phải đối mặt với “toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây” ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo rằng “trên thực tế, Mỹ đang đứng trước bờ vực trở thành một bên trong cuộc xung đột” do sự hỗ trợ mạnh mẽ của họ đối với Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới