Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐồn “đảo chính” ở TQ

Đồn “đảo chính” ở TQ

Tờ “Der Standard” của Áo đăng một bài báo vào ngày 25 tháng 9 viết rằng “ĐCSTQ thường được miêu tả như một hộp đen”, “bạn cần biết điều này để hiểu hơn về những tin đồn lan truyền trên Internet từ thứ 6 tuần trước: Nghe nói rằng chủ tịch Tập Cận Bình đã bị tước đi quyền lực và đã bị giam lỏng tại Trung Nam Hải, Bắc Kinh”.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin tin cậy để đưa ra kết luận xác thực hay phủ nhận tin đồn đảo chính tại Trung Quốc.

Bài báo kết luận rằng: “Hiện tại vẫn chưa có thông tin tin cậy để đưa ra kết luận xác thực hay phủ nhận tin đồn trên”. “Những tin tức này chứng minh 2 điều: Một mặt là sức mạnh và sự dai dẳng của những tin đồn trên mạng xã hội, mặt khác là cấu trúc không rõ ràng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Sau khi ông Tập Cận Bình trở về Bắc Kinh từ chuyến thăm Uzbekistan vào đêm ngày 16 tháng 9, ông đã không xuất hiện trước công chúng cho đến nay, điều này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán và giả thuyết.

Theo Der Standard, ông Tập đã gặp các nguyên thủ quốc gia khác từ Cơ quan Hợp tác Thượng Hải ở Samarkand, Uzbekistan, vào tuần trước. Ngoài các nước Trung Á, Nga và Ấn Độ cũng là thành viên của tổ chức. Khi ông vắng mặt ở Trung Quốc, một vị tướng của Quân đội Giải phóng Nhân dân được cho là đã lên nắm quyền. Ông Tập do đó được cho là đã vội vã trở về Bắc Kinh và bị bắt tại đó.

Tờ “Der Standard” của Áo cho biết rằng tin đồn được lan truyền bởi một cựu bộ trưởng Ấn Độ, với tài khoản Twitter hơn 10 triệu người theo dõi, các hashtag như #whereisxi (Tập đang ở đâu) và #chinacoup (đảo chính ở Trung Quốc) được lan truyền rộng rãi, nhưng đồng thời có nhiều lời chế giễu và mỉa mai tin đồn này.

Bài báo đưa ra nhận định rằng về ĐCSTQ rằng, mặc dù nó có 80 triệu thành viên, nhưng hoạt động bên trong tuân theo các cơ chế kín đáo khiến ngay cả các chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm cũng phải kinh ngạc.

Đồng thời đưa tới kết luận rằng: “Hiện tại vẫn chưa có thông tin tin cậy để đưa ra kết luận xác thực hay phủ nhận tin đồn trên”. “Những tin tức này chứng minh 2 điều: “Một mặt là sức mạnh và sự dai dẳng của những tin đồn trên mạng xã hội, mặt khác là cấu trúc không rõ ràng của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tờ WION của Ấn Độ đã tìm hiểu thông tin và nhận định, có vẻ như đó chỉ là những tuyên bố vô căn cứ được chia sẻ bởi những người điều khiển phương tiện truyền thông xã hội chưa được xác minh và không có bằng chứng cụ thể nào được cung cấp.

Theo WION, một người dùng Twitter có tài khoản được xác định là New Highland Vision đã viết rằng cựu Tổng bí thư ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào và cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo đã thuyết phục Song Bình, cựu thành viên Thường vụ Bộ Chính trị, giành quyền kiểm soát Cục Cảnh vệ Trung ương từ tay ông Tập. Dòng tweet được đăng vào ngày 22 tháng 9. Tài khoản có hơn 20.000 người theo dõi.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới