Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Nga - Trung áp sát Alaska, Mỹ

Tàu chiến Nga – Trung áp sát Alaska, Mỹ

Biên đội tàu khu trục, hộ vệ hạm Nga, Trung Quốc xuất hiện trong khu vực cách bờ biển Alaska gần 140 km và chạm mặt tàu tuần tra Mỹ.

Đợt áp sát của nhóm tàu chiến Nga – Trung trên Biển Bering, ngoài khơi bang Alaska của Mỹ, diễn ra ngày 19/9, nhưng chỉ được tiết lộ trong thông cáo của Tuần duyên Mỹ hôm 26/9.

“Trong chuyến tuần tra thường lệ, tàu USCGC Kimball đã chạm mặt tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Renhai mang số hiệu 101 ở vùng biển cách đảo Kiska của Alaska khoảng 139 km về phía bắc”, Tuần duyên Mỹ cho hay.

Renhai là cách Mỹ gọi chiến hạm lớp Type-055 của hải quân Trung Quốc. Bắc Kinh gọi đây là tàu khu trục cỡ lớn, trong khi Washington coi chúng là tuần dương hạm, vì mỗi chiếc có lượng giãn nước 12.000 tấn, là lớp khu trục hạm lớn thứ hai thế giới, sau tàu Zumwalt của Mỹ.

Tàu Kimball sau đó phát hiện thêm một hộ vệ hạm lớp Type-054A và một tàu tiếp vận Type-903A của Trung Quốc, cùng 5 tàu hải quân Nga gồm khu trục hạm Nguyên soái Shaposhnikov, tàu hộ vệ Sovershennyy, Gromkiy, Aldar Tsydenzhapov và tàu tiếp vận Pechanga.

“Tất cả đều di chuyển theo đội hình thống nhất cùng tàu chiến lớp Renhai, cho thấy đây là nhóm tác chiến hiệp đồng đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ”, thông cáo có đoạn.

Tuần duyên Mỹ đã điều động một vận tải cơ C-130 để hỗ trợ tàu Kiball trong quá trình giám sát, thêm rằng hoạt động của biên đội tàu chiến Nga – Trung Quốc chỉ là tạm thời và các chiến hạm sau đó đã giải tán đội hình, di chuyển theo những hướng khác nhau.

Vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ (xanh dương) quanh Alaska. Đồ họa: NOAA.
Vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ (xanh dương) quanh Alaska. Đồ họa: NOAA.

“Biên đội tàu này vẫn tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế, nhưng chúng tôi sẽ duy trì hiện diện để bảo đảm lợi ích của Mỹ tại các vùng biển quanh Alaska không bị ảnh hưởng”, chuẩn đô đốc Nathan Moore, chỉ huy Vùng Tuần duyên số 17, cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/9 thông báo tàu chiến nước này và hải quân Trung Quốc đang diễn tập và tuần tra chung trên Thái Bình Dương. “Cuộc tuần tra chung nhằm củng cố hợp tác hải quân song phương, duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á – Thái Bình Dương, giám sát đường bờ biển và bảo vệ những khu vực kinh tế hàng hải của hai nước”, quân đội Nga cho hay.

Nga và Trung Quốc gần đây xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh mỗi nước đều đang phải chịu sức ép nhất định từ phương Tây. Trung Quốc được xem là điểm tựa cho kinh tế Nga giữa các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi Moskva trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Bắc Kinh. Kim ngạch thương mại giữa hai nước 8 tháng đầu năm nay đã tăng hơn 30%.

Trung Quốc gần đây tham gia nhiều cuộc tập trận chung với Nga, trong đó có nội dung mô phỏng hoạt động tự vệ trước những cuộc tấn công từ nước khác. Tàu chiến, máy bay hai nước cũng thường xuyên tuần tra chung trên Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới