Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ hành xử "cưỡng ép và đe dọa" trên biển

TQ hành xử “cưỡng ép và đe dọa” trên biển

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chỉ trích các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông, biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan trong thời gian qua, cáo buộc đây là cách hành xử “cưỡng ép và đe dọa”.

Reuters ngày 28/9 đưa tin, Phó Tổng thống Harris đã chỉ trích các hành động “đáng lo ngại” của Trung Quốc trong bài phát biểu trước các quân nhân Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.

Bà cho rằng, Trung Quốc đang làm ảnh hưởng tới các yếu tố quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

“Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quân sự và kinh tế của mình để cưỡng ép và đe dọa các nước láng giềng. Và chúng tôi đã chứng kiến những hành vi đáng lo ngại ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, và gần đây nhất là những hành động khiêu khích trên eo biển Đài Loan”, bà Harris cáo buộc.

Phát biểu của bà Harris được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan trong kịch bản hòn đảo bị tấn công.

Mỹ tuyên bố vẫn ủng hộ nguyên tắc Một Trung Quốc nhưng cũng cung cấp cho Đài Loan những công cụ để tự phòng vệ.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng trước, Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận lớn chưa từng có xung quanh hòn đảo. Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ có hành vi khiêu khích và vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc, điều mà Washington bác bỏ.

Bà Harris tuyên bố, lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực mà “không nao núng và không sợ hãi”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối bất cứ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng. Và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ khả năng tự vệ của Đài Loan, nhất quán với chính sách lâu đời của chúng tôi. Đài Loan đóng góp vào lợi ích toàn cầu – từ công nghệ đến y tế và hơn thế nữa, và Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các mối quan hệ phi chính thức với hòn đảo”, Phó Tổng thống Mỹ cho biết.

Giới quan sát nhận định, chuyến công du châu Á của bà Harris tới Nhật Bản và Hàn Quốc được xem là phát đi tín hiệu bảo đảm tới các đồng minh và răn đe các động thái làm leo thang căng thẳng khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới