Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản ứng chuyện Đài Loan so sánh với Ukraine

TQ phản ứng chuyện Đài Loan so sánh với Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng vấn đề Đài Loan và vấn đề Ukraine có bản chất khác nhau và hoàn toàn không thể so sánh được.

Tại cuộc họp báo hôm 28-9 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phóng viên Hãng tin AFP (Pháp) đặt câu hỏi: “Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 27-9, Trung Quốc nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cần được tôn trọng. (Tuy nhiên) Trung Quốc đã không lên án Nga một cách rõ ràng. Tại sao như vậy? Liệu điều này có gửi một tín hiệu sai lầm cho những người chủ trương ly khai ở các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là vùng lãnh thổ Đài Loan?”.

Nguyên văn câu hỏi này đã được đăng lại trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trước hết nhắc lại “lập trường nhất quán và rõ ràng của Trung Quốc về vấn đề Ukraine”, theo đó nói rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả quốc gia phải được tôn trọng và rằng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc phải được tuân thủ.

“Về câu hỏi này, tôi cần nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và vấn đề Đài Loan hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan và vấn đề Ukraine có bản chất khác nhau và hoàn toàn không thể so sánh được. Tương lai của Đài Loan chỉ có thể được quyết định bởi tất cả người Trung Quốc, gồm cả những người ở Đài Loan” – ông Uông giải thích.

Ông Uông cho rằng bất cứ ai tìm cách “nói bóng gió” về sự liên quan của vấn đề Ukraine với vấn đề Đài Loan đều luôn bị thúc đẩy bởi các tính toán chính trị.

“Việc nói bóng gió như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia, đồng thời can thiệp nghiêm trọng vào chuyện nội bộ của Trung Quốc” – ông Uông nói.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất đất nước. Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động quân sự quanh hòn đảo này gần đây, đặc biệt sau chuyến thăm Đài Loan vào đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

RELATED ARTICLES

Tin mới