Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga - Mỹ nối lại thỏa thuận kiểm soát vũ khí chiến...

Nga – Mỹ nối lại thỏa thuận kiểm soát vũ khí chiến lược

Nga và Mỹ đàm phán việc nối lại thực thi thỏa thuận kiểm soát vũ khí chiến lược START mới sau 2 năm đình trệ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/9 thông báo, Moscow và Washington đang thảo luận với mục tiêu hồi sinh thỏa thuận START mới.

Đây là hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân nhằm đặt giới hạn về số lượng đầu đạn hạt nhân mỗi bên được triển khai, cũng như các phương tiện mang những khí tài này.

“Chủ đề liên quan tới việc nối lại START mới đang được xem xét”, bà Zakharova phát biểu, đồng thời cho biết các bên hiện đang thảo luận về các cách cho phép họ “quay trở lại việc thực hiện đầy đủ hiệp ước về vấn đề này.”

Hai cường quốc đang xem xét việc nối lại các cuộc thanh sát lẫn nhau đối với các kho vũ khí hạt nhân đã triển khai, sau khi hoạt động này đã bị đình trệ từ năm 2020 vì đại dịch Covid-19.

Nga và Mỹ đang nghiên cứu về việc có thể tổ chức một cuộc họp trực tiếp của ủy ban cố vấn từ 2 bên. Hiện thời, các cuộc họp trên đang diễn ra từ xa vì các vấn đề liên quan tới tổ chức và kỹ thuật.

Theo bà Zakharova, các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ và phương Tây đang khiến việc thực hiện một số quy trình thông lệ của hiệp ước trở nên khó khăn hơn. Bà tuyên bố, Nga sẽ tìm cách “giải quyết tất cả các vấn đề quan tâm” trên cơ sở bình đẳng và phù hợp với lợi ích quốc gia của nước này.

START mới hiện là thỏa thuận kiểm soát vũ khí còn hoạt động duy nhất giữa hai cường quốc hạt nhân kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào năm 2019.

Năm 2021, Mỹ và Nga đã đồng thuận gia hạn START mới thêm 5 năm. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân mà Mỹ và Nga có thể sở hữu là 1.550 mỗi loại. Nó cũng quy định, mỗi bên không được vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom hạt nhân được triển khai. Tổng số phương tiện vận chuyển hạt nhân chiến lược không được vượt quá 800 chiếc.

Trước đó, truyền thông nhà nước Nga xác nhận, nước này có kế hoạch cho phép Mỹ thanh sát tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat vào năm 2024 trong khuôn khổ START mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới