Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựHải quân TQ tiếp tục tăng cường lực lượng tàu đổ bộ...

Hải quân TQ tiếp tục tăng cường lực lượng tàu đổ bộ đệm khí Type 726 LCAC

Căng thẳng Trung – Mỹ gia tăng trên eo biển Đài Loan, Hải quân Mỹ và đồng minh tiếp tục các cuộc diễn tập trên Biển Đông. Trung Quốc tăng cường số lượng tàu đổ bộ đệm khí Type 726 LCAC trên các hướng chiến lược.

Lực lượng Hải quân Bộ tư lệnh Chiến trường phía Nam, được gọi là Hạm đội Nam Hải là 1 trong 3 hạm đội của Hải quân,vùng trách nhiệm chiến đấu tập trung trên trên Biển Đông. Hạm đội Nam Hải có trụ sở chính tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Các chiến hạm nổi của hạm đội được đặt tại căn cứ hải quân Trạm Giang, tất cả các tàu ngầm của hạm đội đều thường trú ở căn cứ Hải quân Yulin, trên đảo Hải Nam.

Type 726 LCAC (định danh NATO là lớp Yuyi) là một lớp tàu đổ bộ đệm khí của Hải quân PLA. 6 chiếc LCAC lớp Yuyi đang có trong biên chế, chiếc đầu tiên mang số hiệu 3320 được thấy cuối năm 2007. Những tàu đổ bộ đệm khí này được cung cấp cho hải quân Trung Quốc làm 2 đợt, 3 chiếc LCAC đầu tiên sử dụng động cơ tuabin UGT 6000 của Ukraine, 3 chiếc còn lại sử dụng tuabin khí QC-70 sản xuất trong nước. Trong khoang cầu tàu của tàu đổ bộ lớp Yuzhao (LPD) dài 210 m chở tối đa 4 chiếc LCAC lớp Yuyi. LCAC được đổ bộ xuống biển bằng cách làm ngập nước khu vực khoang đổ bộ hầm tàu.

Type 726 LCAC có kích thước lớn hơn các LCAC của Mỹ đang có trong biên chế, nhưng nhỏ hơn LCAC lớp Zubr của Liên Xô, chỉ có thể chở 1 xe tăng hoặc 4 xe thiết giáp. Phiên bản đầu tiên, Type 726 gặp phải một số vấn đề kỹ thuật khiến lớp tàu ngừng sản xuất.

4 chiếc tàu đổ bộ hạng nặng Type 071 LPD trở thành phương tiện đổ bộ cơ giới hóa, chuyên dùng cho tàu đổ bộ đệm khí, xe thiết giáp lưỡng cư IFV và trực thăng.

Tập đoàn hàng không Trung Quốc AVIC cũng tham gia thiết kế và chế tạo Type 726 / Type 726A. CAC (Chengdu Aircraft Corporation), một công ty con của AVIC thực hiện lắp ráp dàn cánh quạt tuabin của tàu đổ bộ đệm khí.

Hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây về Nhà máy đóng tàu Giang Nam của Trung Quốc gần Thượng Hải cho thấy, quốc gia này đang đóng thêm các tàu đổ bộ đệm khí LCAC lớp Yuyi. 8 chiếc Type 726 được phát hiện tại căn cứ Hải quân Damiao của Trung Quốc trên đảo Nam An ngày 26/9/2020. 8 chiếc Type 726A sắp hoàn thành được quan sát thấy trên ụ đóng ngày 14/10/2020. Không có số lượng chính xác các LCAC có trong biên chế của hải quân Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang tiếp tục đóng các các tàu đổ bộ Type 071 LPD, mỗi chiếc có thể chứa 2 LCAC trong khoang đổ bộ, số lượng các tàu đổ bộ đệm khí LCAC của hải quân Trung Quốc có thể còn tiếp tục phát triển.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới