Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựHệ thống vệ tinh Starlink bị gián đoạn khiến quân đội Ukraina...

Hệ thống vệ tinh Starlink bị gián đoạn khiến quân đội Ukraina gặp khó khăn

Ngày 4 tháng 11 dẫn 2 nguồn tin cho biết, Ukraina đang lo ngại quân đội của họ có thể mất quyền truy cập vào dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk, khi có báo cáo 1.300 thiết bị đầu cuối của hệ thống này đã hoạt động ngoại tuyến.

Hệ thống băng thông rộng dựa trên vệ tinh Starlink được chụp tại khu vực biên giới Kherson, Ukraine, vào ngày 31 tháng 10.

Hệ thống Starlink được công ty SpaceX của Elon Musk cung cấp cho Ukraina được cho đã thay đổi cục diện trên chiến trường Ukraina, nó cho phép quân đội Ukraina chiến đấu và luôn trực tuyến ngay cả khi mạng điện thoại di động và hệ thống internet của quốc gia bị Nga phá huỷ.

Nhưng những lo ngại đã tăng lên trong những gần đây, sự cố ngừng hoạt động gần đây bắt đầu từ ngày 24 tháng 10 và được một người mô tả ngắn gọn về tình hình là một “vấn đề lớn” đối với quân đội Ukraina. Người này cho biết các thiết bị đầu cuối đã bị ngắt kết nối do thiếu kinh phí.

Sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến một lô 1.300 thiết bị đầu cuối mà Ukraina đã mua từ một công ty Anh vào tháng 3, và được sử dụng cho các hoạt động chiến đấu trên tiền tuyến.

Theo nguồn tin được CNN trích dẫn, SpaceX đã tính phí quân đội Ukraina 2.500 USD một tháng để giữ cho mỗi thiết bị trong tổng số 1.300 thiết bị đầu cuối được kết nối, đẩy tổng chi phí lên gần 20 triệu USD vào tháng 9, và cuối cùng, họ không còn đủ khả năng để trả tiền.

Trước đó SpaceX đã gửi một bức thư đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp quản việc tài trợ, vì họ đã chi gần 100 triệu USD tài trợ cho Starlink ở Ukraina, và rằng họ không thể tiếp tục làm như vậy nữa.

Vài ngày sau khi thông tin được truyền thông loan tải, tỷ phú Elon Musk dường như đảo ngược hướng đi, tuyên bố SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraina miễn phí.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao, các cuộc đàm phán giữa SpaceX và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn tiếp tục bất chấp việc ông Musk tuyên bố rằng SpaceX đã rút lại yêu cầu của mình.

Hôm thứ Tư, Elon Musk đã tham dự một buổi lễ của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, nơi có sự góp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Chính phủ Ukraina, bao gồm cả Bộ Quốc phòng, đã không bình luận trước báo cáo của CNN. Tỷ phú Elon Musk và công ty SpaceX của ông cũng vậy.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới