Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cáo buộc Triều Tiên giấu vũ khí, đạn dược cho Nga

Mỹ cáo buộc Triều Tiên giấu vũ khí, đạn dược cho Nga

Theo thông tin tình báo của Mỹ mới được giải mật hôm 2/11, Triều Tiên đã bí mật cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo để sử dụng trong chiến tranh Ukraina, CNN đưa tin.

Các quan chức Mỹ tin rằng các lô hàng bí mật của Triều Tiên – cùng với máy bay không người lái và các loại vũ khí khác mà Nga mua được từ Iran – là thêm một bằng chứng nữa cho thấy ngay cả kho vũ khí pháo thông thường của Matxcova cũng đã cạn kiệt sau 8 tháng tham chiến.

Thông tin tình báo gần đây cho thấy các lô hàng đang được tiến hành diễn ra khoảng hai tháng sau khi cộng đồng tình báo Mỹ nói rằng họ tin rằng Nga đang trong quá trình mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng trên chiến trường Ukraina.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby cho biết trong một tuyên bố với CNN: “Vào tháng 9, CHDCND Triều Tiên đã công khai phủ nhận rằng họ có ý định cung cấp đạn dược cho Nga. Tuy nhiên, thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Triều Tiên đang ngấm ngầm cung cấp cho cuộc chiến của Nga ở Ukraina một số lượng đáng kể đạn pháo, đồng thời làm xáo trộn điểm đến thực sự của các lô hàng vũ khí bằng cách cố gắng làm cho nó có vẻ như chúng đang được gửi đến các nước ở Trung Đông hoặc Bắc Phi”.

Các quan chức đã không cung cấp bằng chứng hỗ trợ các cáo buộc mới. Thông tin tình báo được giải mật cũng không cung cấp chi tiết về số lượng vũ khí là một phần của các chuyến hàng, hoặc cách chúng sẽ được thanh toán.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi xem những lô hàng này có được nhận hay không”, Kirby cho biết thêm.

Hai tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines lập luận rằng “việc kiểm soát xuất khẩu đang buộc Nga phải chuyển sang các nước như Iran và Triều Tiên để cung cấp, bao gồm cả UAV, đạn pháo và tên lửa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới