Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông

Hôm 9/11, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía đông”.  

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cho hay, tên lửa do Triều Tiên phóng hôm 9/11 rơi gần vùng đặc quyền kinh tế của nước này, ngoài khơi biển Nhật Bản.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tokyo đang thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên. 

Bình Nhưỡng nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo kể từ cuối tháng 9. Một trong số đó có  tên lửa đạn đạo tầm trung loại Hwasong-12, bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Lần phóng này tên lửa lập kỷ lục quảng đường bay với 4.500 km và ở độ cao 1000 m.

Cũng trong đầu tháng 11, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa, một trong số đó được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tổng cộng, Triều Tiên đã tiến hành 30 vụ phóng tên lửa từ đầu năm đến nay. Nước này nói rằng hoạt động quân sự của họ là phản ứng trước “những hành động khiêu khích” của Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Mỹ vừa tổ chức tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên “Vigilant Storm”. Cuộc tập trận này ban đầu dự kiến kéo dài trong 5 ngày, từ 31/10 đến 4/11 với sự tham gia của 240 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B.

Tuy nhiên, sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), quân đội Hàn Quốc thông báo cuộc tập trận không quân sẽ được kéo dài, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm 31/10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận quy mô lớn, cảnh báo hoạt động này có thể dẫn tới phản ứng mạnh mẽ hơn. 

Washington và các đồng minh tin rằng, Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử vũ khí với tần suất chưa từng có trong năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới