Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hội6 lần nhận hối lộ từ Chủ tịch AIC của cựu Bí...

6 lần nhận hối lộ từ Chủ tịch AIC của cựu Bí thư Đồng Nai

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành trên cương vị của mình đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu và nhận hối lộ 14,5 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố 36 bị can về các tội “Đưa, Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC.

Trong số 36 bị can, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành bị cáo buộc có hành vi “Nhận hối lộ” từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT Công ty AIC (đang bỏ trốn và bị truy nã) – tổng cộng 14,5 tỉ đồng.

Bị can Thành thừa nhận sai phạm và khai trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu. Bị can được Nguyễn Thị Thanh Nhàn đưa hối lộ 6 lần tại Hà Nội và Đồng Nai.

Lần thứ nhất diễn ra vào cuối năm 2010, khi bị can Thành ra Hà Nội công tác thì được Nhà gọi điện thoại “mời” qua trụ sở Công ty AIC chơi.

Sau khi nói chuyện, hỏi thăm sức khoẻ, Nhàn xách theo một túi giấy đưa cho Thành và nói: “Em có chút gửi anh”, đồng thời gọi nhân viên xách túi quà ra xe ôtô của Công ty AIC để chở Thành về nhà khách.

Khi về phòng, bị can Thành mở quà thì thấy bánh kẹo, thực phẩm chức năng và 2 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, được buộc bằng dây thun tổng trị giá 1 tỉ đồng.

Lần thứ hai, gần ngày Quốc khánh 2011, bị can Thành ra Hà Nội công tác và được Nhàn gọi điện thoại hẹn gặp tại nhà khách. Lúc đó, Nhàn đã đưa chiếc túi xách và nói: “Em có gói quà cho anh”. Bên trong có 3 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, tổng cộng 1,5 tỉ đồng.

Lần thứ ba diễn ra vào khoảng năm 2012, khi Nhàn vào phía Nam công tác và cũng gọi điện thoại ghé thăm bị can Thành. Tại buổi gặp, Nhàn đề nghị Thành tạo điều kiện cho Công ty AIC làm việc với chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói mua sắm thiết bị.

Khi về, Nhàn gửi lại túi quà cho Thành và để ở góc phòng tiếp khách. Thành mở tủ quà ra thì thấy bên trong có quà để phía trên, phía dưới có 4 cọc tiền, tổng giá trị 2 tỉ đồng.

Lần thứ tư diễn ra cũng vào thời điểm năm 2012, khi Thành đi công tác tại Hà Nội. Khi gặp nhau, Nhàn hỏi thăm sức khoẻ và nói: “Có 5 tỉ đồng gửi anh”.

Thành nói với Nhàn không nhận số tiền lớn này. Nhàn nói: “Anh cứ yên tâm, đây là tiền riêng của cá nhân. Em biếu cho anh để chi tiêu, chứ không phải sử dụng tiền của công ty vì sử dụng tiền của công ty phải báo cáo với các cổ đông rất phiền phức và rách việc”.

Thành cho toàn bộ số tiền 5 tỉ đồng vào vali cá nhân và mang vào Đồng Nai, còn túi đựng tiền bỏ lại nhà khách.

Lần thứ năm, vào dịp lễ 30.4.2013, khi Nhàn đi công tác tại các tỉnh Đông Nam bộ đã gọi điện thoại hẹn gặp Thành và tiếp tục đưa 2 tỉ đồng.

Lần thứ sáu diễn ra năm 2014 khi bị can Thành ra Hà Nội công tác. Sau khi dùng bữa cơm tối với Nhàn xong, bị can Thành được biếu tiếp 3 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền 14,5 tỉ đồng nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành khai đã sử dụng phần lớn số tiền trên. Bị can đưa cho vợ là bà Lê Thị Bích Nga để gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản. Một phần Thành giữ lại để sử dụng chỉ tiêu cho cá nhân.

Do không có sổ sách ghi chép lại nên Thành không nhớ cụ thể đã đưa vợ bao nhiêu và giữ lại chi tiêu vào việc gì.

Mỗi lần đưa tiền, Thành không nói cho bà Nga biết nguồn gốc số tiền này từ đầu. Lời khai của bà Lê Thị Bích Nga, sao kê tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán bà Nga từ năm 2009 đến 2020 phù hợp với lời khai Trần Đình Thành.

Theo cơ quan công an, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai đến nay thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 17.10, trước thời điểm khởi tố bị can, gia đình Thành đã nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Mặt khác, Cơ quan điều tra đã cùng kiểm sát viên và luật sư tổ chức cho Trần Đình Thành thực nghiệm điều tra lại toàn bộ quá trình nhận tiền, cất tiền…

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới