Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiASEAN tăng cường thiện chí, ứng phó thách thức mới

ASEAN tăng cường thiện chí, ứng phó thách thức mới

Ngày 10.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu VN đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 40, 41.

Thủ tướng cùng nguyên thủ các nước ASEAN đã tiếp kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni; hội kiến với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự phiên đối thoại với đại diện Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC). Đây là các hoạt động đầu tiên trong chuỗi các Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan.

Thúc đẩy luân chuyển lao động trong khối

Tại phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với AIPA, đại diện các Nghị viện thành viên đề xuất lãnh đạo ASEAN về 4 nhóm khuyến nghị về phát triển hài hòa kinh tế xã hội, lấy con người làm trung tâm; thúc đẩy đầu tư xanh, công bằng và bền vững; nâng cao năng lực ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, và tăng cường hợp tác nghị viện ở khu vực.

Chia sẻ suy nghĩ của thế hệ trẻ, đại diện thanh niên ASEAN bày tỏ nguyện vọng chung tay đóng góp vào nỗ lực phục hồi và phát triển chung ở khu vực với tâm thế sẵn sàng học hỏi để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. Nhiều kiến nghị đã được đề đạt, như tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ để thúc đẩy giao lưu, kết nối, mở rộng các chương trình trao đổi thanh niên, giáo viên…, thu hẹp khoảng cách nông thôn thành thị. Lưu tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của trẻ em do những hệ lụy của Covid-19. Đồng thời, tăng cường chuẩn hóa văn bằng chứng chỉ, nhằm thúc đẩy luân chuyển lao động và tạo thêm cơ hội việc làm cho thanh niên ở tất cả các nước thành viên.
Ưu tiên xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN

Đại diện cho tiếng nói các doanh nghiệp (DN), các đại biểu ABAC nhận định tình hình khu vực có những điểm sáng trong kiểm soát dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế. Tuy nhiên, ASEAN và thế giới đang đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là lạm phát và suy thoái toàn cầu, biến đổi khí hậu, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và xu hướng phân mảnh, gia tăng bất bình đẳng…
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41

Sáng nay (11.11), Hội nghị cấp cao ASEAN sẽ chính thức khai mạc. Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 sẽ diễn ra vào sáng mai, ngay sau đó là Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và các hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 25, Hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 23…

Trước đó, ngày 10.11, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhóm họp tại Phnom Penh để rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Đoàn VN do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu. Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tham dự lễ ký kết văn kiện mở rộng cho Ukraine tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á, nâng tổng số thành viên Hiệp ước lên 50.

Đại diện ABAC đề xuất ASEAN cần tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt trong củng cố hệ thống thương mại đa phương mở, trách nhiệm, công bằng và dựa trên luật lệ. Trong đó, các nước thành viên coi việc xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN là ưu tiên quốc gia, nâng cao tự cường kinh tế thông qua hài hòa và hội nhập kinh tế. Tập trung vào một số lĩnh vực cần thúc đẩy như thuận lợi hóa thương mại, chuyển đổi số, kết nối thông minh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, xây dựng DN trách nhiệm và bao trùm, an ninh lương thực, du lịch…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh việc tổ chức các phiên đối thoại, lắng nghe ý kiến từ đại diện các nhóm, giới khác nhau. AIPA đóng vai trò quan trọng trong việc đề cao các nguyên tắc, chuẩn mực, ứng xử, thúc đẩy đối thoại và sự tham gia trách nhiệm của các đối tác đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Lãnh đạo các nước cũng khẳng định thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy gắn kết và ứng phó thách thức chung ở khu vực, góp phần hoạch định tương lai của Cộng đồng ASEAN.

Phát biểu tại phiên đối thoại với ABAC, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định DN là lực lượng nòng cốt đóng góp vào tăng trưởng chung, nhất là trong giai đoạn phục hồi, mở cửa sau đại dịch.

“Chính phủ VN luôn chú trọng cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN, nhất là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tạo thuận lợi cho tất cả các thành phần kinh tế phát triển, nhất là khu vực kinh tế tư nhân”,

Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị tăng cường đối thoại, hợp tác để các chính sách được hoạch định phù hợp với định hướng chiến lược của các quốc gia và nguyện vọng của cộng đồng DN, sát với tình hình thực tiễn, vì lợi ích thực sự của người dân.

Thủ tướng cũng lưu ý các DN cần chủ động thích ứng, vừa đón nhận những cơ hội thuận lợi vừa ứng phó với những khó khăn, thách thức…
Chung tay đối phó thách thức

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN 2022 (ASEAN BIS). Hoan nghênh Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN đã tổ chức hội nghị với chủ đề “Chung tay ứng phó với thách thức”, theo Thủ tướng, đây là dịp quan trọng để nhìn lại những thành tựu, xác định khó khăn, đưa ra phương hướng xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, phục hồi nhanh và ứng phó hiệu quả với những thách thức toàn cầu trong một thế giới bất định.

“Chúng ta nhận thức rõ rằng, để ứng phó với những thách thức mang tính toàn cầu cần phải có cách tiếp cận toàn cầu cùng những giải pháp toàn cầu, vượt qua khủng hoảng, phục hồi kinh tế. Điều này cần có sự nỗ lực, đoàn kết, chung tay vun đắp của tất cả 10 nước thành viên ASEAN cũng như của các bạn bè, đối tác”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ, DN và các bên liên quan trong ASEAN cần triển khai hiệu quả Khuôn khổ phục hồi toàn diện được thông qua tại Hội nghị cấp cao lần thứ 37, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để thúc đẩy phục hồi xanh. Cộng đồng DN ASEAN cần nắm chắc thời cơ, vận hội do Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang lại.

Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên ASEAN triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể ASEAN về cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối khu vực và phục hồi kinh tế.

Nêu bật các thành tựu kinh tế VN, Thủ tướng khẳng định VN cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất; giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường – chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình…

RELATED ARTICLES

Tin mới