Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiSau chuối, sầu riêng, đến lượt khoai lang Việt sang TQ

Sau chuối, sầu riêng, đến lượt khoai lang Việt sang TQ

Ngành chức năng Trung Quốc đã chính thức ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với sản phẩm khoai lang Việt Nam. Như vậy, khoai lang Việt Nam sắp được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân này.

Khoai lang Việt Nam sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có công điện gửi Bộ NNPTNT cho biết, đơn vị này đã nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Như vậy, theo thông tin trên, sau khi NNPTNT ký vào nghị định thư thì đồng nghĩa với việc khoai lang Việt Nam được khẩu sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, vừa qua, phía Trung Quốc đã hoàn tất kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói khoai lang Việt Nam.

Riêng tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) – vùng trồng khoai lang lớn nhất ĐBSCL được phía Trung Quốc kiểm tra trực tuyến về thời gian mùa vụ, cách thức quản lý dịch hại, quy trình đóng gói, quy trình rửa làm sạch, truy xuất nguồn gốc….

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang Việt Nam khoảng 39 triệu USD, trong đó khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu USD, khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu USD, còn lại là lá khoai lang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, với sự vào cuộc của Bộ NNPTNT và các cơ quan trong nước, cùng với đó là sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc trong việc tăng cường thúc đẩy công tác mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đến nay, 2 quốc gia đã hoàn tất hồ sơ thủ tục mở cửa thị trường cho một số nông sản Việt Nam.

Theo đó, Trung Quốc đã cho phép xuất khẩu chính thức trái sầu riêng và thí điểm xuất khẩu đối với chanh leo sang thị trường nước này. Ngoài ra, hai bên cũng đã ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với chuối tươi, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm chuối tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới