Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ và các đồng minh "cạn lời"với các vụ thử tên lửa...

Mỹ và các đồng minh “cạn lời”với các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Theo Hãng tin Reuters, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo các nước Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và New Zealand bên lề Hội nghị APEC để thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

8h15 ngày 18-11, một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa do Triều Tiên bắn đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển Nhật Bản 200km. Phía Nhật Bản cho biết quả tên lửa có tầm bắn đến đất liền nước Mỹ.

Bà Kamala Harris cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “sự vi phạm trắng trợn” nhiều nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và gây mất ổn định an ninh trong khu vực.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động bất hợp pháp, gây bất ổn hơn nữa”, bà Harris phát biểu trong cuộc họp với các đồng minh.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên tại Bangkok rằng Triều Tiên đã “lặp đi lặp lại các hành động khiêu khích với tần suất chưa từng thấy”. Ông Kishida khẳng định vụ thử tên lửa là “tuyệt đối không thể chấp nhận”.
Powered by GliaStudio

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada và các đồng minh lên án vụ phóng tên lửa ngày 18-11 của Triều Tiên. Ông Trudeau gọi hành động này là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng lên án hành động của Triều Tiên khi nói: “Các vụ phóng tên lửa đạn đạo với tần suất từng có này đã làm suy yếu an ninh của chúng ta và là những hành động liều lĩnh”.

“Chúng tôi sát cánh cùng thế giới và nhất là với các đồng minh của chúng tôi, phản đối và lên án hành động này bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể… Chúng tôi sẵn sàng đứng lên ủng hộ phản ứng toàn cầu với hành động này”.

Ngoài ra Hãng tin IFX thông tin thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Nga quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và cam kết ủng hộ các giải pháp ngoại giao ở khu vực này, .

RELATED ARTICLES

Tin mới