Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnWashington sẽ giúp Thái Lan phát triển các lò phản ứng hạt...

Washington sẽ giúp Thái Lan phát triển các lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo Washington sẽ giúp Thái Lan phát triển các lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Các lò này sẽ an toàn vì không cần có người can thiệp để tắt trong trường hợp khẩn cấp.

Ngày 19-11, bà Harris cho biết sự hỗ trợ Thái Lan là một phần trong sáng kiến Net Zero World Initiative được triển khai tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Glasgow vào năm ngoái nhằm thúc đẩy năng lượng sạch.

Theo Hãng tin AFP, bà Harris sẽ thảo luận về sáng kiến năng lượng hạt nhân với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trong ngày 19-11.

Thái Lan không có năng lượng hạt nhân và lo ngại của công chúng về vấn đề này tăng lên sau thảm họa hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản năm 2011.

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Thái Lan để triển khai công nghệ lò phản ứng mô đun nhỏ, có thể chế tạo tại nhà máy và mang tính di động. Chúng cũng chiếm diện tích nhỏ hơn so với các giải pháp năng lượng thay thế khác.

Những lò phản ứng như vậy thường được coi là an toàn hơn vì chúng không cần sự can thiệp của con người để tắt trong trường hợp khẩn cấp.”Chúng tôi thực sự mong muốn được hợp tác với Thái Lan để tận dụng những lợi ích của các lò phản ứng mô đun nhỏ và các nguồn năng lượng sạch đáng tin cậy”, một quan chức cấp cao của Mỹ đi cùng bà Harris cho biết.

Theo đó, các chuyên gia Mỹ sẽ làm việc với Thái Lan để triển khai các lò phản ứng có “tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Các đối thủ của Mỹ là Trung Quốc và Nga, cũng như Argentina, cũng đang phát triển các lò phản ứng mô đun nhỏ với các nguyên mẫu đang trong giai đoạn thiết kế.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Thái Lan, một trong những nước dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, đạt được mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2065.

RELATED ARTICLES

Tin mới