Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngLHQ lên án vụ phóng ICBM và phản ứng của Triều Tiên

LHQ lên án vụ phóng ICBM và phản ứng của Triều Tiên

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui ngày 20.11 đã bày tỏ “rất lấy làm tiếc” về việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gần đây.

Hôm 18.11, Triều Tiên đã phóng thử một quả ICBM, đánh dấu một trong những vụ thử tên lửa mạnh nhất từ ​​trước đến nay của nước này, khiến ông Guterres hối thúc Bình Nhưỡng dừng bất kỳ “hành động khiêu khích”, theo AFP.
Ngoại trưởng Choe đã đáp lại bằng cách bày tỏ rằng “tôi rất lấy làm tiếc về thực tế là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã có một thái độ rất đáng trách”. Bà Choe còn nói rằng tuyên bố của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc “hoàn toàn mù tịt về mục đích và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ cũng như sứ mệnh thật sự của cơ quan này là duy trì sự công bằng và khách quan trong mọi vấn đề”, theo AFP dẫn lại thông tin từ Hãng thông tấn KCNA.

“Chúng tôi gần đây đã cảnh báo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nên xem xét vấn đề bán đảo Triều Tiên trên cơ sở công bằng và khách quan”, bà Choe nhấn mạnh. Bà còn nhấn mạnh Triều Tiên đã nói rõ rằng nước này sẽ phải “tự vệ trong môi trường an ninh đáng lo ngại ở bán đảo Triều Tiên và khu vực mà xuất phát từ sự hợp tác quân sự nguy hiểm” của Mỹ và các lực lượng đồng minh. “Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã chuyển trách nhiệm về vụ việc cho CHDCND Triều Tiên hơn là Mỹ”, bà Choe nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng ICBM hôm 18.11, mà theo KCNA là tên lửa Hwasong-17, được giới phân tích gọi là “tên lửa quái vật”.
Con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu lộ diện

Sau đó cùng ngày, Tokyo và Washington đã tổ chức cuộc tập trận chung ở bầu trời trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đến ngày 19.11, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông báo sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên trong cuộc họp vào ngày 21.11, theo AFP.

RELATED ARTICLES

Tin mới